Những đặc thù mang sắc thái riêng ấy đã khiến ẩm thực Huế trở thành một phần văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam.
Ký ức hoàng cung
Nói đến ẩm thực Huế, đặc biệt là cơm cung đình xưa,
người ta thường nhắc đến nghệ nhân hàng đầu về ẩm thực cung đình Hồ Thị Hoàng
Anh, đầu bếp danh tiếng xuất thân từ ngôi làng chuyên nghề nấu ăn cho hoàng gia
triều Nguyễn – làng Phước Yên, Thừa Thiên Huế. Ông của nghệ nhân Hoàng Anh là vị
đội trưởng cuối cùng của đội Thượng thiện, đảm trách việc nấu ăn cho các vua
triều Nguyễn, chuyên lo chuyện cơm ăn nước uống cho hai vị vua: Khải Định và Bảo
Đại. Với một số “bí kíp” về cơm cung đình do ông truyền lại, nghệ nhân Hoàng
Anh được “huấn tập” trở thành chuyên gia hàng đầu về ẩm thực cung đình Huế.
Mỗi dịp lễ, Tết trong gia đình, vị đội trưởng đội Thượng
thiện cuối cùng của triều Nguyễn vẫn chỉ dạy con cháu về nghệ thuật ẩm thực của
Huế xưa. Từ những câu chuyện với ông và qua một số tài liệu còn ghi chép lại,
nghệ nhân Hoàng Anh luôn lưu giữ những chi tiết vô cùng cầu kì trong bữa cơm
cung đình. Chẳng hạn chén bát sử dụng trong các buổi yến tiệc cung đình, ngự
thiện là loại bát sứ được gửi kiểu đặt làm riêng.
Từ thời vua Đồng Khánh trở về
sau, triều đình đặt đồ sứ hiệu Sevres ở Pháp và hiệu Spode ở Anh. Đũa ăn của
vua cũng không kém phần cầu kỳ. Tùy sở thích riêng, các vị vua có thể dùng đũa
ngà, đũa ngọc có ịt vàng hay đũa gỗ kim giao (loại gỗ màu vàng, mùi thơm dịu nhẹ,
khi thức ăn có độc thì đũa tự biến thành màu đen).
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/1-2014/images/2014-01-27/1434367643-img_9066.jpg)
Bữa cơm vương giả được nghệ nhân Tôn Nữ Hà phục vụ.
Bình thường, vua và các bà thái hậu, quý phi thích
dùng đũa, tăm làm bằng tre cho nhẹ nhàng. Tre dùng làm đũa phải là tre khẳm lá (vừa
đủ lá làm cây tre trưởng thành), vót láng lẫy, dài khoảng 30cm và chỉ dùng 1 lần.
Còn với tăm tre thì một đầu vót nhọn để xỉa rang, một đầu đánh tơi cho mịn như
những đóa cúc kim tiền để đánh răng sau khi ăn. Trong các buổi ngự thiện hàng
ngày của nhà vua, thường chỉ có các bà nội cung và nữ nhạc chầu đàn. Còn trong
yến hội quan trọng của triều đình thường có tấu hòa nhạc.
Bữa cơm 50 đầu bếp
Trong vô vàn tinh hoa từ nghệ thuật ẩm thực cung đình,
cách thức chế biến và dâng ngự thiện được nghệ nhân Hoàng Anh đánh giá là cầu
kì và cũng là đỉnh cao của sự tinh tế. Chị cho biết: “Để có một bữa cơm vua, ít
nhất phải có khoảng 50 người làm bếp. Đội Thượng thiện phải tuân thủ nhiều cấm
kị để đảm bảo an toàn cho mâm cơm của vua, đồng thời kết hợp với Ngự y chọn thực
phẩm bổ dưỡng và không kị nhau”.
Vua Gia Long được ghi nhận là vị vua ăn uống
giản dị nhất. Nhà vua không uống rượu, mỗi bữa chỉ ăn ít thịt, cá, cơm, rau,
bánh trái. Khi vua ăn, không được ai ngồi cùng, kể cả hoàng hậu. Ngược lại, bữa
ăn của vua Đồng Khánh cầu kỳ, phức tạp hơn. Hàng ngày vua ăn cơm 3 lần, mỗi bữa
ăn 50 món khác nhau.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/1-2014/images/2014-01-27/1434367643-1285209558-nem-cong-cha-phung1.jpg)
Mâm cơm cung đình được tái hiện theo hướng câu kỳ trong bài trí.
Theo nhà nghiên cứu lịch sử - văn hóa nghệ thuật Trần
Đình Sơn (hậu duệ của cụ Trần Đình Bá, Thượng thư Bộ Hình triều Nguyễn), thức
ăn cho vua, ngoài sơn hào hải vị còn có những thức rất đỗi bình dị, dân dã. Điểm
khác biệt là cách chọn nguyên liệu của những món cho dù dân dã cũng rất tinh tế
và cầu kì.
Chẳng hạn món rau muống phải là rau được trồng ở hố nào, trồng ra
sao…Thậm chí có câu chuyện kể, rau muống phải trồng trong ống tre có đục lỗ. Ngọn
rau lớn lên, chui qua lỗ tre sẽ được vặt để dâng vua. Khi luộc rau muống xong
phải cuộn lại thành từng miếng be bé, vừa miệng. Hoặc món thịt heo luộc phỉa
thái thật mỏng, chấm mắm làm bằng gạch cua mới ngon và không có mùi hôi. Gạo nấu
cơm cho vua phải là gạo de An Cựu lựa từng hạt. Nồi nấu cơm là một cái niêu đất
nhỏ của làng gốm Phước Tích.
Với bữa cơm cung đình xưa, món ăn phải được trình bày
đẹp, mũi ngửi thơm, cảm giác thèm, tai nghe những âm thanh quyến rũ. Từng món
được múc ra tô, đĩa rồi đặt trong các quả hộp bằng gỗ sơn son thiếp vàng, được
niêm phong bằng giấy bản và có chữ kí, đóng dấu của Thượng thiện.
Chuông đổ, thức
ăn được thị vệ gánh vào cửa cung giao cho thái giám. Thái giám bưng vào giao
cho phi tần bày biện cho vua. Cuối cùng, nữ quan hoặc các bà nội cung bậc thấp
của vua phải thử đũa trước mặt ngài để kiểm tra độc tố. Sở dĩ bữa cơm vua có
nhiều món là vì ăn vài món cố định, nhà vua dễ bị đầu độc. Ngoài ra, thức ăn
nhiều vì vua thường dùng thức ăn ban thưởng cho các người thân tín để tỏ tình cảm
với những người thương yêu đặc biệt.
Bữa ăn đắt giá
Tại Festival nghề năm 2011, lần đầu tiên nữ nghệ nhân
Hoàng Anh đã áp dụng kỹ thuật nấu nướng tuyệt xảo trong cung đình do ông mình
truyền lại để tái hiện nguyên bản buổi yến tiệc cung đình xưa với những sơn hào
hải vị quý hiếm.
Lấy yếu tố chủ đạo là bát trân (8 món ăn quý: nem công – chả
phượng – da tê ngưu – bàn tay gấu – gân nai – môi đười ươi – thịt chân voi – yến
sào ) trong cung đình Huế xưa, nghệ nhân Hoàng Anh đã chế biến lại đúng nguyên
bản 6 món ăn cung đình gồm: khối bò, Bào ngư rim – bánh kê, Vỉ cá – tôm ba oản,
Cháo bong bóng cá đường – gân nai, Hải Sâm dồn thịt – củ sen nhồi nếp và Yến
sào chưng hạt sen, với cách thức như trước đây nhà vua vẫn thường dùng đãi thượng
khách. Bữa tiệc thịnh soạn này chỉ đủ chiêu đãi cho 26 thực khách may mắn. Giá
cả ước tính của bữa cơm cung đình “thứ thiệt” này khoảng 6 triệu đồng /suất.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/1-2014/images/2014-01-27/1434367644-comvua3.jpg)
Món chao nướng hình rồng.
Nhiều người đánh giá, từ trước đến nay, bữa tiệc này mới
là cơm cung đình đúng nguyên bản nhất, không như những bữa cơm cung đình phục vụ
du khách ở các nhà hàng, khách sạn bây giờ. Nghệ nhân Hoàng Anh cho biết, vì Huế
là kinh đô thời Nguyễn nên mọi tinh hoa văn hóa hội tụ về đây. Nhờ thế, những
món ăn truyền thống được chọn lọc và phát huy tính nghệ thuật để hình thành ẩm
thực cung đình. Về sau, khi nói đến nghệ thuật ẩm thực cung đình Huế, nghĩa là
nói đến đỉnh cao của văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Nét văn hóa cần được giữ gìn
Tuy nhiên, có một điều làm nhiều người Huế mãi day dứt:
Hương vị của món ăn Huế đang nhạt dần theo thời gian. Đặc biệt, chỉ cần khoảng
vài chục USD/suất, thực khách đã có thể thưởng thức cái gọi là “cơm cung đình”
nhan nhản ở các nhà hàng, khách sạn dù cũng có nem công, chả phượng, màu sắc và
hình thức bắt mắt. Khách được mặc áo hoàng bào, được đóng vai ông hoàng bà chúa
trong cung cấm, đóng các vương tôn công tử hay sứ thần các nước để “ngự thiện”
như các ông vua thời xưa.
Nhưng nói như ông Hồ Tấn Phan, một nhà nghiên cứu văn
hóa Huế: “Cơm cung đình bây giờ chỉ là sự “phỉnh phờ”. Họ khéo léo tỉa tót đấy
nhưng sao tôi thấy món ăn không có hồn gì của Huế? Với lại, người người đều nấu
cơm cung đình thế này mang tiếng quá bởi cơm cung đình xưa đâu có như vậy. Cơm
cung đình nay chỉ là mô phỏng và vẽ vời từ những thứ cũ quá mà thôi. Xong bữa
cơm, các con vật xanh đỏ tỉa vẽ cầu kỳ bị ném lăn lóc, chỏng gọng vì không ăn
được. Thú thật, nhìn mâm cơm cung đình hiện nay, tui thấy…chi lạ rứa!”.
Còn ông Nguyễn Duy hiền, nguyên Giám đốc Trung tâm
Festival Huế nhận xét, cơm cung đình hiện
nay ở hầu hết các nhà hàng đều mô phỏng
qua ký ức và mang tính hình thức, tỉa vẽ cầu kì nhằm thu hút khách. Bất
cứ ai thích cũng có thể treo biển “Cơm cung đình” nên danh cơm này “mọc” ra rất
nhiều. Nói cơm cung đình ở các nhà hàng, khách sạn hiện nay là tiêu biểu cho ẩm
thực cung đình thì chưa đúng. Đặc biệt về kĩ thuật, để nấu các món đúng như xưa
thì càng khó hơn. Hiện, chỉ có vài nghệ nhân có thể phục dựng được cơm cung
đình nguyên bản nhưng lại quá cao vì toàn những thực phẩm cực kì quý hiếm.
Chia tay cố đô Huế, chúng tôi vẫn ám ảnh mãi bởi
lời của ông Nguyễn Duy Hiền: “Có thể nói, cơm cung đình Huế xưa là đỉnh cao của
nghệ thuật ẩm thực Việt Nam. Vì thế, nên chăng Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô
cần đề xuất bảo tồn ẩm thực cung đình là di sản phi vật thể”.
Gia đình và Xã hội (Theo Gia đình và Xã hội)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.