Chuyện gì xảy ra với hàng chục nghìn cây xanh bị chặt ở cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình
Chuyện gì xảy ra với hàng chục nghìn cây xanh bị chặt hạ ở cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?
Nguyễn Đức- Hoàng Chiên
Thứ hai, ngày 26/06/2023 13:38 PM (GMT+7)
Hàng chục nghìn cây keo trồng dọc hai bên đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình bị chặt hạ, chỉ còn trơ gốc, cành khô. Tài xế lưu thông qua tuyến cao tốc này bất ngờ, tiếc nuối, xót xa.
Hàng cây keo trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình bị chặt hạ chỉ còn trơ gốc, cành khô. Thực hiện: Nguyễn Đức- Văn Hoàng.
Tháng 4/2015, Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam có văn bản gửi tới Công ty TNHH D&G Việt Nam chấp thuận cho đơn vị này trồng hàng cây keo tai tượng dọc hai bên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ (chiều dài 50km). Theo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), 180.000 cây keo tai tượng được trồng dọc tuyến cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, tuy nhiên đến nay số lượng cây sống còn khoảng 100.000 cây. Việc trồng cây hai bên đường nhằm tạo cảnh quan môi trường, giảm nhiệt độ trên tuyến, giảm tiếng ổn, bụi.
Theo ghi nhận của Dân Việt, mới đây, hàng cây keo dọc hai bên đường cao tốc đã bị chặt hạ. Cây keo bị chặt hạ thân có đường kính khoảng 20cm.
Hàng cây keo đang được chặt hạ gần đến đoạn nút giao Vực Vòng (Hà Nam). Anh Đặng Văn Sáu (quê ở Nam Định), lái xe taxi thường xuyên lưu thông qua tuyến cao tốc này. Mỗi tuần, anh Sáu thường chở khách qua lại giữa Hà Nội và các tỉnh thành từ 3-4 lần. Bởi vậy, khi thấy hàng cây bị chặt hạ, anh Sáu khá bất ngờ, tiếc nuối.
Công nhân của Công ty TNHH D&G Việt Nam bắt đầu thực hiện việc chặt hạ cây xanh trên tuyến cao tốc từ tháng 4/2023. Theo nội dung hợp đồng, Công ty TNHH D&G Việt Nam chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí trong quá trình trồng, chăm sóc cây dọc hai bên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cả việc thu hoạch, bán sản phẩm.
Cành cây dọc hai bên cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình.
Máy cẩu được huy động tới để phục vụ việc chặt hạ cây keo trên cao tốc.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), việc chặt hạ cây keo dọc hai bên đường cao tốc là bắt buộc nhằm khắc phục tồn tại theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền, đồng thời theo kế hoạch năm 2024 VEC sẽ thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ nút giao Đại Xuyên đến Liêm Tuyền (Hà Nam) từ 4 làn xe lên 6 làn xe.
Dải đất dọc hai bên cao tốc giờ chỉ còn lại trơ gốc cây và cành cây keo khô héo.
Một thân cây keo có đường kính khoảng 20cm còn bỏ lại, chưa vận chuyển đi.
Hình ảnh đối lập giữa một bên đường là hàng cây keo xanh tốt, một bên chỉ còn lại gốc cây keo trơ trọi, cành khô héo.
Theo nhiều lái xe, hàng cây xanh vừa tạo cảnh quan lại còn giúp làm giảm khí thải và cải thiện chất lượng không khí. Thêm nữa, hàng cây xanh còn tạo môi trường cho lái xe an toàn hơn.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.