Chuyện những ngư dân săn cá ngừ trên "cánh đồng" Trường Sa

Thứ sáu, ngày 21/06/2013 19:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhà báo Xuân Trường, người đoạt Giải C phóng sự ảnh năm nay, nhớ lại: “Chuyến đi 29 ngày trên biển đã cho tôi một bộ ảnh khá tốt về ngư dân Phú Yên “săn cá ngừ trên cánh đồng Trường Sa”.
Bình luận 0

Thuyền trưởng Phan Văn Giành của tàu PY 90479 TS là người quá dễ, hôm tôi xuống tàu xin đi theo, anh chỉ hỏi: “Chịu được sóng không”, tôi bảo “được” thế là OK. Chuyến đi hơn 20 lần hỏng máy tàu, hơn con số ấy những trận dông, 2 lần đón bão và áp thấp, 2 lần bị máy bay “lạ” quây…

img
 

Người xuất hiện nhiều nhất trong ảnh của tôi là Nguyễn Văn Minh (ảnh). Minh đẹp trai, to khỏe, đi biển từ năm 8 tuổi và không biết chữ. Người “ăn ảnh” khác là bác cả Trần Văn Chung, 45 tuổi mà trông đến … lục tuần. Ông ra biển từ 14 tuổi, đã sắm được tàu rồi phải bán vì lỗ, bỏ lên bờ lại quay về với biển. Ông tâm sự: “Lên bờ chông chênh lắm, cố riết mà không quen nổi”.

Trên tàu ngoài Minh không biết chữ còn có Lượm, thuyền trưởng Giành cũng … thế. Hôm gặp máy bay lần đầu, tôi hỏi hải đồ, anh giở cuộn giấy chuột gặm nham nhở, xoay xuôi, ngược rồi thanh minh “ngó không vô”. Sống trên biển quen, bài học đầu tiên là phải “thiệt”, sống thật “Bà Cậu” mới thương mà cho. Ở biển không ai dạy “khôn”, lên bờ khó sống lắm, đành trọn đời “cấy cày” trên cánh đồng đại dương”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem