Công chức xin nghỉ việc được hưởng các chế độ, chính sách gì?

Bảo Bảo Thứ năm, ngày 05/08/2021 14:11 PM (GMT+7)
Theo quy định hiện hành, công chức xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe khi đã có hơn 30 năm đóng BHXH sẽ được hưởng những chế độ, chính sách gì?
Bình luận 0

Câu hỏi về công chức xin nghỉ việc được hưởng các chế độ, chính sách gì do bạn đọc Nguyễn Văn Vân (Quảng Nam) gửi về như sau.

"Tôi sinh tháng 5 năm 1963, là công chức tại một Sở tại tỉnh Quảng Nam, đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội 36 năm 7 tháng. Vì lý do sức khỏe tôi muốn xin nghỉ việc vào tháng 1/1/2022 (chưa đăng ký nghỉ theo chế độ 108). Vậy tôi sẽ được hưởng các chế độ, chính sách như thế nào và cần thực hiện những thủ tục gì?"

Trả lời câu hỏi của bạn đọc về chế độ, chính sách của công chức khi xin nghỉ việc, Bộ Nội vụ đã có ý kiến như sau:

"Thủ tục giải quyết thôi việc, trợ cấp thôi việc và chế độ khác được thực hiện theo quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 8 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 04 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức.

Việc tổ chức thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (cấp tỉnh) thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh. Vì vậy, đề nghị ông liên hệ với cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam để được giải đáp".

Thủ tục xin nghỉ việc của công chức

Tại Điều 4 Nghị định 46 quy định về thủ tục giải quyết thôi việc như sau.

Trường hợp thôi việc theo nguyện vọng:

Công chức phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, nếu đồng ý cho công chức thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi việc bằng văn bản; nếu không đồng ý cho công chức thôi việc thì trả lời công chức bằng văn bản và nêu rõ lý do theo quy định tại điểm c khoản này.

Công chức xin nghỉ việc được hưởng các chế độ, chính sách gì? - Ảnh 2.

Về chế độ, chính sách của công chức khi xin nghỉ việc được quy định tại Nghị định 46/20210. Ảnh: BY

Các lý do không giải quyết thôi việc:

Công chức đang trong thời gian thực hiện việc luân chuyển, biệt phái, đang bị xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Công chức chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết với cơ quan, tổ chức, đơn vị khi được xét tuyển.

Công chức chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Do yêu cầu công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc chưa bố trí được người thay thế.

Trường hợp thôi việc do 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ:

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có kết quả phân loại đánh giá công chức, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thông báo bằng văn bản đến công chức về việc giải quyết thôi việc, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 59 Luật Cán bộ, công chức.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có thông báo bằng văn bản, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi việc.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày quyết định thôi việc được ban hành, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải thanh toán trợ cấp thôi việc đối với công chức.

Công chức xin nghỉ việc được hưởng trợ cấp gì?

Điều 5 Nghị định 46 quy định về trợ cấp thôi việc. Theo đó, công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

Bên cạnh đó, công chức xin nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật (Điều 8 Nghị định 46).


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem