Cuộc gọi định danh sẽ giảm tình trạng lừa đảo?

Khải Phạm Thứ ba, ngày 17/10/2023 09:14 AM (GMT+7)
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang đẩy mạnh quá trình triển khai “định danh cuộc gọi” để giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo đến người dân.
Bình luận 0

Trong thời gian gần đây, ở Việt Nam đã gia tăng tình trạng tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, đặc biệt nhiều người dân đã mất tiền vì những cuộc gọi mạo danh. Chính vì thế, Bộ TT&TT đang yêu cầu nhà mạng đẩy mạnh triển khai "định danh cuộc gọi".

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT - Phạm Đức Long đã nêu ra nhiều vấn đề trong đó có cuộc gọi lừa đảo. Theo đó, các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo khi các đối tượng chủ yếu lợi dụng xưng danh cơ quan công quyền, công an, toà án, viện kiểm sát, ngân hàng. 

Nắm bắt được vấn đề đó, Bộ TT&TT đã đẩy nhanh quá trình làm việc với Bộ Công an để định danh các cuộc gọi đến từ các cơ quan công quyền. Các cuộc gọi của cơ quan công quyền đến người dân để làm việc đều phải hiện tên, hiện nay đã thí điểm và triển khai, nhưng vẫn còn thủ tục phải làm việc với các cơ quan quản lý để ứng dụng thực tế.

Khi đã định danh cuộc gọi "Bất cứ cuộc gọi nào đến người dân xưng danh "Tôi là cơ quan này, cơ quan kia..." đều là lừa đảo", Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định.

Cuộc gọi định danh sẽ giảm tình trạng lừa đảo? - Ảnh 1.

Cuộc gọi định danh sẽ giảm tình trạng lừa đảo?. Ảnh Khải Phạm.

Không chỉ vậy, để có biện pháp hữu hiệu hơn nữa đối với các nhà mạng trong việc quản lý sử dụng sim, số điện thoại, đồng thời xử lý hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo, giả danh, Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Dân cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm.

Cụ thể, từ tháng 5-8/2023, trên cơ sở kết nối, xác thực với CSDL quốc gia về Dân cư và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành chuẩn hoá, xử lý hơn 19,6 triệu SIM thuê bao, bao gồm hơn 7,1 triệu thực hiện chuẩn hoá; xử lý (khoá 1 chiều, 2 chiều, thu hồi) hơn 12,5 triệu. Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào tháng 8/2022 cam kết cùng thực hiện loại bỏ SIM rác tồn kênh (đến nay đã thu hồi được 265.000 số, tương đương 26.500 số/tháng) và xử lý các thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác (đến nay đã thu hồi được 290.000 số, tương đương 29.000 số/tháng).

Theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn).

Thực hiện giải pháp Danh sách không quảng cáo: Người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo nếu không có nhu cầu. Hiện hệ thống có hơn 440 nghìn thuê bao đăng ký (https://khongquangcao.ais.gov.vn/).

Để nâng cao nhận thức người dân được nâng cao, Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem