Đăk Lăk: Bảo vệ đàn voi và an toàn cho người

Thứ năm, ngày 08/09/2011 14:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Như thông tin đã đưa, rạng sáng 2.9 một đàn voi rừng gần 40 con đã xuất hiện tại tiểu khu 418, thuộc Vườn quốc gia Yok Đôn. Theo quan sát của cán bộ Trạm kiểm lâm số 8, trong đàn voi, ngoài những con trưởng thành còn có một số con voi con.
Bình luận 0

 Liên tiếp trong những ngày gần đây, đàn voi rừng này thường xuyên xuất hiện tại các tiểu khu 235, 236, 237, 238, 255 của Vườn quốc gia Yok Đôn. Chúng đã phá hoại hơn 1,5ha sắn, bắp của bà con xã Ia R'vê, huyện Ea Súp.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc hai bên Tỉnh lộ 16, từ km7 đến km23, có rất nhiều dấu chân voi. Dấu chân lớn có đường kính tới hơn 40cm, dấu chân nhỏ đường kính hơn 20cm.

img
Dấu chân đàn voi và cột mốc km 22, Tỉnh lộ 16 bị voi quật đổ.

Anh Nguyễn Văn Hải - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 8 (Vườn quốc gia Yok Đôn) cho biết: Ngay khi thấy đàn voi xuất hiện tại các tiểu khu trên, trạm đã báo cáo với lãnh đạo Vườn quốc gia Yok Đôn, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân khi phát hiện đàn voi không nên tới gần, mà phải tìm cách xua đuổi chúng đi sâu vào rừng, nhằm bảo đảm an toàn cho cả voi và người.

Theo thiếu tá Bùi Quốc Lương - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 739 đóng tại xã Ea Bung, huyện Ea Súp, đàn voi vẫn đang tiếp tục "lưu trú" ở khu vực trên, chưa có dấu hiệu di chuyển đi nơi khác.

Hiện đồn Biên phòng đã quán triệt với bà con đang sinh sống tại khu vực vùng biên, khi thấy voi xuất hiện chỉ được phép dùng biện pháp thủ công để xua đuổi và tuyệt đối tránh xa phòng trường hợp voi tấn công.

Đặc biệt, đối với hơn 10ha lúa của Đồn Biên phòng 739 đang canh tác, đồn sẵn sàng chấp nhận cho voi phá chứ không tiến hành xua đuổi dưới bất kỳ hình thức nào để tránh trường hợp voi sợ bỏ chạy qua Campuchia.

Về phía chính quyền địa phương, ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Ea R'vê, xã “nóng” về việc voi phá hoa màu của dân thường xuyên, cho rằng: Đàn voi này không phải ở nơi khác đến, chúng đã "định cư" tại khu vực xã từ năm 2005 đến nay, chỉ có điều năm nay số lượng voi đông hơn.

Xã cũng đã nhiều lần đề xuất lên cấp trên cho thành lập khu bảo tồn đàn voi ở đây, nhưng tỉnh lại lập khu bảo tồn tại huyện Krông Ana.

Ông Hải còn cho biết thêm, hàng năm cứ tới thời điểm này trở đi là voi bắt đầu di chuyển, vào giai đoạn gần cuối mùa mưa (tháng 10-11) mức độ voi di chuyển dày hơn và hoa màu của người dân cũng bị phá nhiều hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem