Đảo Hawaii đang dần biến mất

Thứ tư, ngày 26/12/2012 06:17 AM (GMT+7)
Một nghiên cứu mới đây cho thấy các ngọn núi trên đảo Oahu, thuộc quần đảo Hawaii, Mỹ đang dần biến mất do sự tác động của các dòng nước ngầm.
Bình luận 0
img
Quần đảo Hawaii sẽ bị bào mòn và biến trở thành một đảo san hô vòng

Các nhà khoa học của trường đại học Brigham Young, Mỹ đã tiến hành so sánh các tác động của nước ngầm và lượng nước mưa bên ngoài để tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân khiến một lượng lớn các khoáng vật trên hòn đảo biến mất mỗi năm.

Nghiên cứu cho thấy trong tương lai không xa, hòn đảo vùng núi Thái Bình Dương sẽ xẹp dần và lún xuống tương tự như đảo Midway. Trong khi sự xói mòn từ bên ngoài thường là lực tác động chính làm bào mòn núi thì đảo Oahu lại chịu sức tàn phá từ bên trong của các rặng nước ngầm.

Nhà địa chất học Steve Nelson của trường đại học Brigham Young nói rằng: "Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu về tốc độ biến mất của hòn đảo, cũng như ảnh hưởng của khí hậu đến tốc độ đó. Nhiều vật chất đang bị bào mòn từ chính bản thân các hòn đảo hơn là do sự xói mòn.".

Các nhà khoa học cũng thu thập mẫu đất đá trong suốt hai tháng và khám phá ra rằng toàn bộ quần đảo Hawaii đều được hình thành từ 1 loại đá vốn là thành phần của núi lửa. Theo dự đoán, Oahu sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong khoảng 1,5 triệu năm nữa, tuy nhiên tác động của các luồng nước ngầm cuối cùng sẽ thắng thế và hòn đảo sẽ sụp xuống, chấm dứt bằng hình ảnh một đảo san hô vòng.

Theo VOV Giao Thông/Sciendaily
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem