Đến 30.7, bão số 3 sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam

Thứ tư, ngày 27/07/2011 09:41 AM (GMT+7)
Dân Việt - Từ ngày 30.7, nhiều khả năng bão số 3 sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên- Huế, thậm chí có thể ảnh hưởng tới cả đất liền.
Bình luận 0

Sáng nay, 27.7, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương (PCLB T.Ư) đã có cuộc họp đầu tiên để nắm bắt tình hình và bàn giải pháp đối phó với cơn bão Nock Ten (nước ta gọi là bão số 3).

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn (KTTV) T.Ư, hồi 01 giờ ngày 27.7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 122,7 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippin) khoảng 150km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

img
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 01 giờ ngày 28.7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Bắc biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Theo ông Bùi Minh Tăng- Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV T.Ư: “Dự báo cho thấy, đến khoảng đầu giờ chiều nay sau khi đi sạt qua đảo Luzon, bão số 3 sẽ tiếp cận phía Đông của Biển Đông. Khi vào Biển Đông bão sẽ di chuyên rtheo hướng Tây Tây Bắc, hoạt động tương đối ổn định, sau đó sẽ mạnh dần lên”.

img
Đường đi của cơn bão số 3

Ông Tăng nhận định: “Khả năng bão uy hiếp vào nước ta là rất lớn và Việt Nam sẽ chỉ an toàn đến hết ngày 29.7. Từ ngày 30.7, nhiều khả năng bão sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên- Huế, thậm chí có thể ảnh hưởng tới cả đất liền nước ta. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận định được chính xác bão sẽ đổ bộ vào vị trí nào”.

Dự báo, bão có thể sẽ gây mưa lớn từ 2-3 ngày cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, song đến thời điểm này các chuyên gia dự báo cũng chưa biết được lượng mưa chính xác như thế nào. Ông Tăng cũng cho rằng: “Chúng ta cần đề phòng trước bão, có thể có những khối giông gây lốc xoáy, sét gây thiệt hại lớn như đã xảy ra với cơn bão số 2”.

Trong khi đó, theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư, tính đếnn 6h sáng nay 27.7, lực lượng bộ đội biên phòng đã thông báo được tổng số 10.718 tàu thuyền với 61.315 người các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi biết thông tin về cơn bão này, trong đó có 20 tàu với 298 người đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban PCLB T.Ư Cao Đức Phát cho rằng: “Bão số 3 là cơn bão có mấy điểm khác biệt, có hướng đi phức tạp. Do đó, các địa phương cần thông tin sớm cho người dân để nắm bắt được tình hình. Đồng thời, tiếp tục thông tin, cảnh báo về hiện tượng giông sét, lốc xoáy, lũ quét ở miền Bắc”.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị: Các địa phương cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với cơn bão này, tránh tâm lý chủ quan, có thông báo kịp thời đến các tàu thuyền và ngư dân đang hoạt động trên biển”.

Ông Hải cũng yêu cầu Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra đê điều, các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện để đối phó với bão.

Một vấn đề khác cũng cần được đặc biệt chú ý là tình hình tiêu thoát nước tại các đô thị khi có mưa lớn. Ông Hải lưu ý: “Bộ NNPTNT cần kiểm tra các công trình chống úng ở 5 thành phố lớn đang bị ngập, bởi các công trình này hiện đang triển khai rất chậm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem