Đến Phú Quốc ăn còi biên mai

Thứ ba, ngày 13/08/2013 08:33 AM (GMT+7)
Đi tham quan Phú Quốc, nhớ lời bạn nhắc: “Đến Phú Quốc mà không thưởng thức được còi biên mai là chưa biết những đặc sản biển nổi tiếng ở hòn đảo thơ mộng này”, khi vào quán ăn, tôi gọi ngay món “còi biên mai xào sả ớt” để thưởng thức.
Bình luận 0

Đang cơn mệt và đói, tôi được chủ quán mang ra đĩa còi biên mai xào sả ớt toả mùi thơm ngào ngạt. Tôi vội vàng lấy đũa gắp ngay một miếng đưa lên miệng nhai ngấu nghiến. Vị béo và mùi thơm đặc trưng của còi biên mai giòn tan trong miệng và một miếng cơm nóng vào thật khoái khẩu.

img

Còi biên mai xào xảớt.

img

Con biên mai vừa bắt từ biển.
Theo chủ quán, biên mai là loài nhuyễn thể hai mảnh có nhiều ở vùng biển Phú Quốc. Con biên mai có màu nâu thẫm, dạng nan quạt (dẹp, suôn dài như cây quạt khép hờ), trọng lượng hơn cả ký (nặng gấp nhiều lần sò huyết).

Theo các ngư dân nơi đây, thịt thân con biên mai nhão, không ngon. Duy nhất chỉ có 2 lớp cơ thịt (to cỡ đồng xu, dầy chừng nửa lóng tay) nối liền 2 mảnh vỏ gọi là “còi” là ngon nhất.

img

Cạy vỏ còi biên maiCòi biên mai có thể chế biến nhiều món ăn ngon mang hương vị biển như: xào (nấm rơm, nấm đông cô, củ hành, cải bẹ xanh), nướng muối ớt, nướng chao, nhúng lẩu… nhưng món khoái khẩu của du khách khi đến đây là: Còi biên mai xào sả ớt.

Làm món này rất dễ dàng và nhanh gọn, đỡ mất thời gian chờ lâu khi bụng đói cồn cào. Còi biên mai mua ở chợ về rửa nước lạnh (pha ít muối) cho sạch nhớt, để sẵn ra rổ. Sả ớt bằm nhuyễn để sẵn ra chén.

img

Còi biên mai với món nướng.Bắc chảo lên bếp phi mỡ (dầu) cùng sả ớt cho thơm rồi cho còi biên mai vào xào cùng với gia vị (đường + bột nêm + nước mắm ngon) cho vừa khẩu vị.

Đảo nhiều lần cho thịt ngấm đều, khoảng 10 phút sau khi thấy nước gia vị rút vào còi biên mai hơi sền sệt là chín. Chỉ cần múc ra dĩa, dọn lên bàn là xong!

Báo Cà Mau (Theo Báo Cà Mau)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem