Đi thi trên lưng tình nguyện viên

Thứ sáu, ngày 05/07/2013 09:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt ) - Trong ngày thi đại học đầu tiên, hình ảnh cảm động tại một số điểm thi là các sinh viên tình nguyện sẵn sàng cõng thí sinh gặp nạn đến tận phòng thi.
Bình luận 0

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Trinh (18 tuổi, trú xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bị tai nạn giao thông gần 1 tháng qua trong lúc đi ôn thi đại học, khiến Trinh gãy tay trái và chân trái không thể đi được.

img
Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Trinh đi thi trên lưng tình nguyện viên.

Bà Ngô Thị Lệ Thanh (mợ của Trinh) tâm sự: “Ba của Trinh là thương binh loại 1 cũng bị cụt chân, nên mẹ của Trinh phải ở nhà chăm sóc, gia đình nhờ tôi đưa cháu đi thi. Hai mợ cháu đón xe đò từ quê vào Tam Kỳ sáng 3.7. Lên đến đầu cổng trường đã có sự giúp đỡ của tình nguyện viên Nguyễn Văn Luyện (SV khoa Vật Lý Trường ĐH Quảng Nam) cõng lên phòng làm thủ tục thi và sáng nay cũng thế, đến đầu cổng đã thấy Luyện chờ sẵn để cõng cháu Trinh lên tận tầng 2. Nếu không có các tình nguyện viên, đặc biệt là Luyện, mợ cháu tôi không biết xoay xở thế nào”.

Tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Lê Quy Đôn, TP.Quy Nhơn (Bình Định), các sinh viên tình nguyện cũng trợ giúp thí sinh Nay Đroeng (19 tuổi, người Gia Rai, ở buôn Ji A, xã Krông Năng, huyện Krông Pa, Gia Lai) tới phòng thi. Nay Đroeng không có bàn tay, bàn chân. Cách đây 2 ngày, em cùng người cha nghèo vượt hàng trăm cây số về Quy Nhơn ứng thí. Sau buổi thi toán, thấy nhiều người chú ý, Nay Đroeng hơi mắc cỡ, chỉ nói lí nhí: “Em làm bài đạt và thấy chuyện cố gắng của mình là bình thường”.

Trò chuyện với phóng viên NTNN, ông Ksor Dyoang (cha Nay Đroeng) cho biết: Đroeng là con thứ 8 của vợ chồng ông, nhà có 10 con nhưng đã mất 3 vì bệnh tật. Đroeng bị dị tật không có bàn tay và bàn chân từ khi mới sinh. “Lúc nó mới ra đời, dân làng biểu đem chôn đi, có người nói “mày nuôi con cóc chứ không phải người” nhưng tôi vẫn quyết nuôi nấng cháu nên người. Tui định không cho nó đi học nhưng nó lại biết chữ trước rồi. Vợ chồng tui tin nó sẽ đỗ đại học rồi kiếm việc làm phù hợp để tự nuôi mình” - ông Ksor Dyoang nói.

Gặp nạn vẫn gắng đi thi

Đó là thí sinh Đoàn Thị Na (18 tuổi, trú xã Bình Định, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), bị tai nạn gãy chân phải, phải chống nạng gỗ đến trường thi. Tại hội đồng thi THCS Lý Tự Trọng (Quảng Nam), thí sinh Vũ Đinh Cẩm Quyên (18 tuổi, trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) cũng đến trường bằng đôi nạng gỗ. Quyên bị tai nạn cách đây gần 1 tháng, bị gãy chân phải, phải bó bột. Hai ngày qua, em được anh ruột đưa đi thi.

Trương Hồng

Thí sinh Vũ Thị Thu Hoài (xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) cũng gây chú ý tại điểm thi của Học viện Bưu chính- Viễn thông. Em được các sinh viên tình nguyện nhiệt tình giúp đỡ, cõng đến phòng thi rồi lại cõng về ký túc xá.

Ông Vũ Văn Phiên – bố của Hoài từng chiến đấu ở Quảng Trị- Thừa Thiên và bị nhiễm chất độc da cam. Hoài bị ảnh hưởng bởi di chứng đó, ra đời đã không có chân. Tuy nhiên, em rất ham học. Suốt 12 năm, ông Phiên cõng con đến trường.

Ngày thi đầu tiên, Hoài cho biết em làm bài khá tốt và hy vọng sẽ đỗ: “Không có bố, em sẽ nhờ các bạn trong cùng phòng ký túc xá. Hoặc giả không ai giúp em có thể đi bằng tay đến giảng đường cũng được”- Hoài nói.

Nếu độc giả, các thí sinh và phụ huynh gặp những câu chuyện hay hoặc những trường hợp bất thường trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2013, hãy cung cấp thông tin cho báo điện tử Dân Việt qua đường dây nóng 09 03 21 88 77, hoặc 04. 38489820. Email: baodanviet@gmail.com.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem