Đi tìm lời đáp “Cớ sao lại yêu”

Thứ bảy, ngày 30/07/2011 06:25 AM (GMT+7)
Dân Việt - Cô gái cùng một lúc có thể trải nghiệm các cung bậc cảm xúc của cả hai nhân vật nam và nữ chính, để cảm nhận được những rung động nhỏ nhất, đôi khi là ngây ngô của những con tim mềm yếu trước những rung động đầu đời.
Bình luận 0

Đó là điều mà tác giả trẻ Trần Thị Tuyết Trinh đã làm được qua “Cớ sao lại yêu” - tập truyện ngắn như một tập hợp những góc ảnh ghi lại những câu chuyện tình nhỏ của những người trẻ. Qua ống kính trong trẻo của nhiếp ảnh gia, các câu chuyện hiện lên với nhiều màu sắc và đa cảm xúc.

 img
 Sách do NXB Hội Nhà văn và BachvietBooks liên kết ấn hành, tháng 7.2011. Giá bìa: 39.000 đồng.

Ở mỗi bức ảnh, người đọc lại được bước vào một không gian rất lạ. Đó có thể là quán cà phê lãng mạn nơi góc hẻm của thành phố ồn ào và chứng kiến cuộc gặp gỡ đầy kỳ duyên giữa những con người tưởng xa lạ mà lại như đã là một phần của nhau. Đó cũng có thể là một bờ vai run rẩy của cô gái nhỏ dưới ánh đèn đường trong một buổi chiều muộn vì tình yêu đã ra đi theo ánh mặt trời.

Qua mỗi một tác phẩm, người đọc lại được chứng kiến sự phân vai tài tình của tác giả - cô gái cùng một lúc có thể trải nghiệm các cung bậc cảm xúc của cả hai nhân vật nam và nữ chính, để cảm nhận được những rung động nhỏ nhất, đôi khi là ngây ngô của những con tim mềm yếu trước những rung động đầu đời mà đôi khi phải tự hỏi đó có phải là tình yêu. Từ đó mà tình yêu của các bạn trẻ hiện lên thật trong trẻo và đáng yêu đến lạ kỳ.

Lối viết của Trần Thị Tuyết Trinh không quá chăm chút vào câu chữ, và có lẽ hơi bị ảnh hưởng bởi khuynh hướng điện ảnh. Tác giả đã bước qua ranh giới của người viết để nhập vào từng nhân vật, vì vậy mạch truyện luôn song song chảy cùng mạch cảm xúc. Các dấu chấm lửng, các câu hỏi tu từ tưởng như những giọt cảm xúc được ngưng đọng lại và khi bập vào một tình huống thích hợp là có thể tuôn dài bất tận.

Tựa cho từng truyện cũng thật lạ: khi thì là một lời “hăm dọa” đáng yêu - “Bé này, anh sẽ lấy bé đấy”, khi thì đầy hình tượng với “Mảnh ghép yêu thương”, đôi lúc lại “thảng thốt” với “Đánh mất yêu thương”… Có lẽ, chính sự dung dị và rất thật này đã khiến cho truyện dễ chiếm được cảm tình của độc giả trẻ.

Truyện thích hợp với những trái tim mới lần đầu rung động, tình huống trong các truyện của Trần Thị Tuyết Trinh không lắt léo, oái oăm, mà trái lại, rất gần gũi với bạn trẻ. Đó đơn thuần là các câu chuyện xoay quanh các mối quan hệ gia đình, bạn bè, trường lớp, hàng xóm... Các nhân vật trong truyện cũng đều là những người trẻ, cũng có những giận hờn vu vơ, những rung động bâng khuâng đầu đời nhưng không tiết lộ. Nhưng họ vẫn được trang bị một lối đối đáp thông minh, trẻ trung, hài hước. Cách giải quyết vấn đề của cô gái cũng thật giản đơn, hầu hết những con tim thật thà với tình yêu cuối cùng cũng tìm được một hạnh phúc thực sự, tình yêu cuối cùng cũng có lời đáp thích hợp.

Đừng mong tìm được một chân lý hay những lời dạy dỗ về tình yêu qua tác phẩm của Trần Thị Tuyết Trinh – cô sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Chỉ cần đọc và chiêm nghiệm “Cớ sao lại yêu” như thể đang chiêm ngưỡng những bức ảnh nhỏ của một nhiếp ảnh gia nghiệp dư, để biết đâu sau đó bạn lại được tiếp thêm cảm hứng trang bị cho mình một chiếc ống kính chuyên nghiệp và rong ruổi đi tìm cho mình những góc ảnh thật khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem