Dịch bệnh chăn nuôi đang rất khó lường

Thứ năm, ngày 24/02/2011 17:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Diễn biến dịch bệnh chăn nuôi năm 2011 đang ngày càng nóng bỏng, bởi cùng với dịch lở mồm long móng (LMLM) vẫn tiếp tục lan rộng, thì dịch cúm gia cầm lại đang bùng phát trở lại.
Bình luận 0
img
Dịch LMLM ở lợn đang có nguy cơ lây lan với tốc độ chóng mặt.

Cục trưởng Cục Thú y Hoàng Văn Năm đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Mua 50 triệu liều vaccin vào tháng 3.2011.

Ông đánh giá thế nào về diễn biến dịch bệnh gia súc, gia cầm thời điểm này?

- Dịch cúm gia cầm đã có mặt tại 3 tỉnh (Nam Định, Lạng Sơn và Kon Tum), LMLM cũng đã bùng phát tại 18 tỉnh, thành. Cả 2 loại dịch bệnh này đều đang có nguy cơ lây lan cao trên diện rộng. Do rơi vào thời điểm nối giữa năm cũ và năm mới, cùng với nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân rất cao, thời tiết rét đậm kéo dài ở miền Bắc, nên việc khống chế dịch bệnh càng phức tạp.

Việc cấp bách nhất bây giờ là phải nhanh chóng bổ sung một lượng vaccin cúm để khẩn trương triển khai tiêm phòng đợt đầu tiên trong năm 2011. Trước mắt, Bộ NNPTNT đã quyết định cho Cục Thú y mua ngay 50 triệu liều vaccin cúm gia cầm trong tháng 3 để có thể triển khai ngay việc tiêm phòng.

Theo ông, nguyên nhân nào khiến dịch LMLM lần này lại xuất hiện nhiều ở đàn lợn, thay vì đàn trâu, bò như mọi năm?

- Dịch LMLM ở lợn bùng phát vào đúng thời điểm giáp Tết Tân Mão, nhu cầu sử dụng thịt lợn của người dân rất cao, khiến dịch càng khó lường. Ngoài yếu tố khách quan về thời tiết; nguyên nhân chủ yếu vẫn do sự chủ quan của người nuôi. Dịch LMLM có thể lây một cách dễ dàng chỉ từ nguồn nước rửa thịt lợn đã nhiễm bệnh, khi sử dụng nước rửa này để tắm hoặc trộn vào thức ăn của đàn lợn khỏe mạnh thì rất nhanh bị lây bệnh. Do nuôi nhốt theo bầy đàn nên dịch lây lan với tốc độ chóng mặt, khó kiểm soát.

Vậy làm thế nào để dịch LMLM ở lợn không bùng phát diện rộng?

- Có một thực tế là với số lượng đàn lợn quá lớn (hơn 30 triệu con) như hiện nay thì nước ta không thể nhập đủ vaccin để tiêm cho tất cả số lợn này. Việc tiêm phòng mới chỉ thực hiện ở đàn lợn giống và những con lợn có nguy cơ mắc bệnh cao. Trước thực trạng dịch bệnh ngày càng phức tạp, chúng tôi sẽ triển khai khoanh vùng dịch và tiêm phòng tập trung.

Nhiều ý kiến cho rằng có hiện tượng vaccin tiêm phòng cho gia súc, gia cầm chưa được sử dụng hết, liệu có việc cơ quan chức năng báo cáo một đằng làm một nẻo, thưa ông?

- Qua kiểm tra, chúng tôi cũng đã phát hiện nhiều nơi diễn ra tình trạng này. Tới đây, Cục sẽ đề nghị Bộ chỉ đạo chặt chẽ hơn trong việc sử dụng vaccine có hiệu quả, và cán bộ trực tiếp chịu trách nhiệm trong vấn đề này phải là cán bộ thú y cấp thôn, cấp xã. Việc hướng dẫn sử dụng đúng và đầy đủ liều lượng vaccine thì cơ quan thú y cấp T.Ư đến cấp huyện đã thực hiện đầy đủ, vấn đề mấu chốt là cán bộ thú y xã có thực hiện hay không, hoặc là thực hiện đúng với quy trình tiêm phòng để phát huy hết hiệu lực của vaccine hay không thì phải quy rõ trách nhiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem