Dịch Covid-19 ngày 21/3: Bộ trưởng Y tế Hà Lan ngất xỉu, xin từ chức vì kiệt sức chống dịch

Triệu Quang Thứ bảy, ngày 21/03/2020 09:57 AM (GMT+7)
Bộ trưởng Y tế của Hà Lan đã ngất xỉu trong phiên hỏi đáp tại quốc hội về dịch bệnh Covid-19, sau đó, ông xin từ chức.
Bình luận 0

Dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Để độc giả nắm được những diễn biến quan trọng nhất liên quan đến dịch bệnh này trên thế giới và tại Việt Nam, chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin trong các bản tin tổng hợp về dịch bệnh Covid-19 xuất bản vào các khung giờ 10h và 20h hằng ngày, trên mục Tin tức trong ngày.


Tính đến 9h30 sáng 21/3, Việt Nam ghi nhận 91 ca nhiễm Covid-19, trong đó 17 ca đã khỏi bệnh, chưa có ca nào tử vong.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố hoàn toàn có đủ hàng hóa để cung ứng cho người dân, đảm bảo không tăng giá. Vì vậy, người dân bình tĩnh, không dao động, không phải đi mua hàng tích trữ.

Ông Chung cho biết thêm, từ 0h ngày 21/3, tất cả mọi công dân đến từ các quốc gia trên thế giới nhập cảnh vào Việt Nam đều phải cách ly 14 ngày.

Đúng 21h10 tối 20/3, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã dỡ lệnh phong tỏa đối với khu phố Trúc Bạch (quận Ba Đình – nơi bệnh nhân số 17 cư trú), chấm dứt 14 ngày cách ly tại nơi ở đối với 189 người dân tại đây.

Liên quan đến 2 nữ điều dưỡng của BV Bạch Mai nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng đã cách ly 150 trường hợp là y tá, bác sỹ tại Viện tim mạch và Trung tâm Bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện này. Các trường hợp F1 còn có 13 người nhà, người thân, quen đã được phát hiện, đưa đi cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Toàn bộ 163 trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính.

Một chú chó chăn cừu Đức sống tại khu Pok Fu Lam ở Hong Kong, Trung Quốc đã nhiễm Covid-19 sau khi chủ của chú chó này cũng được xác định dương tính với Covid-19. Đây là chú chó thứ 2 trên thế giới nhiễm Covid-19. Trước đó, một chú chó khác ở Hong Kong nhiễm Covid-19 nhưng đã chết sau khi được trả về nhà sau thời gian cách ly tại một trung tâm chăm sóc động vật.

Tỉnh Bergamo, vùng Lombardy với dân số hơn 1 triệu người đang là tâm dịch Covid-19 tại Italia. Mỗi ngày tỉnh này ghi nhận hàng chục ca tử vong vì dịch bệnh, nhiều người trong số họ thậm chí còn không được làm xét nghiệm trước khi qua đời.

Quân đội Italia đã được điều động để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 khi tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này đã vượt con số 47.000. Trong khi đó, tổng số ca tử vong do dịch bệnh của Italia cũng nhiều nhất thế giới.

Bộ trưởng Y tế Hà Lan Bruno Bruins (56 tuổi) đã ngất xỉu trong phiên hỏi đáp tại quốc hội về dịch bệnh Covid-19. Tình trạng như vậy diễn ra sau nhiều tuần ông phải làm việc căng thẳng. Sau đó, ông Bruno Bruins đã xin từ chức vì không rõ sẽ mất bao nhiêu thời gian để hồi phục. Phó Thủ tướng Hugo de Jonge sẽ tiếp quản công việc của ông Bruins cho đến khi tìm được người thay thế.

Trái với phản ứng của chính quyền nhiều nước khuyến cáo người dân không nên quá hoảng loạn và ngừng tích hàng, chính quyền Đài Loan lại yêu cầu người dân hãy mua càng nhiều hàng càng tốt trong dịch Covid-19. Họ muốn có một cách tiếp cận khác biệt để trấn an tinh thần của người dân bằng cách khuyến khích họ mua nhiều hàng hóa hơn và điều này giúp cải thiện nền kinh tế đang “đông cứng” vì Covid-19.

Dù chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào tính đến ngày 20/3, nhưng chính phủ Lào đã nâng mức cảnh báo về đại dịch lên mức cao nhất. Theo đó, nước này ngừng cấp visa cho mọi công dân các quốc gia trên thế giới trong vòng 30 ngày, trừ người có hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem