Đội tuyển Việt Nam: Đi tìm sự gắn kết

Thứ ba, ngày 04/09/2012 07:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm nay (4.9), tuyển quốc gia sẽ tập trung để chuẩn bị chinh phục mục tiêu vàng AFF Cup 2012. Trong khoảng 3 tháng, HLV Thanh Hùng sẽ phải tìm mọi cách gắn kết học trò thành một tập thể mạnh.
Bình luận 0

Gia cố kỹ năng phòng thủ

Cách đây 4 năm, ít ai dám tin đội tuyển Việt Nam với chuỗi chục trận giao hữu không biết thắng lại có thể vô địch AFF Cup 2008. Nói thế để thấy việc HLV Phan Thanh Hùng tỏ ra tự tin trong lễ ký hợp đồng với VFF hồi cuối tháng 8 vừa qua là cần thiết:

“Chúng tôi sẽ từng bước tháo gỡ khó khăn, chọn lọc, xây dựng một tập thể đủ sức đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ. Tôi tin, chúng ta có thể cạnh tranh HCV với các nước trong khu vực”.

img
Đội tuyển Việt Nam rất cần sự trở lại của “nhạc trưởng” Minh Phương (phải).

Trên hành trình xây dựng lại lối chơi di chuyển nhiều, chuyền ban ngắn, ít chạm mang “mác” HLV Calisto, ông Hùng chủ định ưu tiên thử nghiệm hàng thủ trước. Đó cũng là lý do mà trong danh sách đội tuyển được triệu tập hướng tới trận giao hữu với chủ nhà Malaysia tối 11.9, có tới 8 hậu vệ, 10 tiền vệ.

Cần nhớ, kể từ SEA Games 2009 đến nay, chính Malaysia mới là những người thường xuyên khiến bóng đá Việt Nam (BĐVN) phải nhận trái đắng. Ở những trận đấu đó, Việt Nam đã chơi tấn công quá nhiều, thậm chí có phần hoang tưởng sau ánh hào quang vô địch AFF Cup 2008 và thua bởi “đòn hồi mã thương”. Giờ là lúc tuyển Việt Nam cần biết mình, biết người để tìm được những kết quả tốt trước Malaysia.

Chờ Minh Phương trở lại

Thực tế, việc những trụ cột dày dạn kinh nghiệm nơi hàng thủ Quang Thanh, Phước Tứ, Như Thành, Huy Hoàng hoặc sa sút phong độ hoặc “dính” chấn thương và gần như không thể tham dự AFF Cup 2012 là thiệt thòi lớn đối với tuyển Việt Nam. Trong 3 trận giao hữu hồi tháng 6 với tư cách là HLV tạm quyền, “tướng” Hùng liên tiếp đưa ra những sự thử nghiệm ở vị trí bộ đôi trung vệ (Minh Đức-Bật Hiếu, Minh Đức-Phước Vĩnh) nhưng chưa được như ý.

HLV Vương Tiến Dũng: “Việc đội tuyển có chuyên gia thể lực người nước ngoài Dylan Kerr (Anh) - cựu cầu thủ của CLB Leeds United là tốt rồi. Nhưng hiệu quả ra sao thì còn phải kiểm chứng qua các trận giao hữu sắp tới”.

Phía trước, Văn Biển (cầu thủ có thể đá tốt ở cánh và vị trí trung vệ), Đình Luật sẽ được tạo cơ hội thử nghiệm với Minh Đức để xác lập “gọng kìm thép” cho đội tuyển:

“Lối chơi mà HLV Calisto từng xác lập ở đội tuyển và hiện nay HLV Phan Thanh Hùng đang kế thừa, làm tốt ở Hà Nội T&T cũng khả dĩ nhất với tố chất con người Việt Nam rồi. Tôi không lo ngại việc đội tuyển sẽ bị bắt bài, mà chỉ lo chúng ta không có đủ con người để “biến hóa” khiến lối chơi ấy nhuần nhuyễn hơn mà thôi.

Sẽ rất khó cho HLV Thanh Hùng khi nhìn khắp các tuyến từ hậu vệ, tiền vệ cho tới tiền đạo lúc này không có chỗ nào để đặt niềm tin trọn vẹn” - HLV lão làng Vương Tiến Dũng nhận định.

Nhưng thế chưa hết, điều đáng ngại nhất là không thể tìm ra một “nhạc trưởng” dẫn dắt lối chơi thế chỗ Minh Phương. “Một cầu thủ đẳng cấp như thế vẫn rất cần cho đội tuyển trong những thời điểm nhất định. Vấn đề là phải có giáo án hợp lý để giúp Phương có thể lực tốt nhất mỗi khi vào trận” - HLV Nguyễn Hữu Thắng (SLNA) nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem