Đưa người đi cai nghiện trái pháp luật

Thứ năm, ngày 19/01/2012 08:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh Diệp Thanh Tân, 31 tuổi, ngụ tại số 1 Lý Tự Trọng, phường Vĩnh Thanh Vân, TP.Rạch Giá, Kiên Giang bị Công an phường Vĩnh Thanh Vân áp giải đi chữa bệnh tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Kiên Hảo (gọi tắt là Trung tâm Kiên Hảo) đến nay đã gần 2 tháng, nhưng gia đình vẫn bức xúc trước cách làm trái nguyên tắc của cơ quan chức năng.
Bình luận 0

Điều đáng lưu ý là QĐ 685 của Chủ tịch UBND TP.Rạch Giá ký về việc đưa người đi chữa bệnh bắt buộc ký ngày 12.9, nhưng đến tận ngày 21.11, Công an phường Vĩnh Thanh Vân mới áp giải anh Tân về Trung tâm Kiên Hảo (thuộc Sở LĐTBXH tỉnh Kiên Giang) chữa bệnh, không trao quyết định cho đương sự và gia đình, không cho thời gian khiếu nại theo quy định của Bộ luật Tố tụng hành chính, được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ 1.7.2011.

Việc UBND TP.Rạch Giá đưa anh Tân đi chữa bệnh bắt buộc cũng chỉ dựa vào QĐ số 105, ngày 14.4 của Công an phường Vĩnh Thanh Vân về xử phạt hành chính vì cho rằng anh Tân sử dụng trái phép chất ma túy, bỏ qua điều kiện bắt buộc phải áp dụng các biện pháp cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và giáo dục tại phường, xã đối với người nghiện theo quy định tại NĐ 94/2010 và NĐ 135/2004 của Chính phủ là phải qua các biện pháp cai nghiện tại chỗ, nếu không có chuyển biến mới lập hồ sơ đưa đi chữa bệnh bắt buộc tại các trung tâm.

Tìm hiểu của phóng viên NTNN cho thấy, với trường hợp anh Tân, Công an phường Vĩnh Thanh Vân và các đoàn thể ở phường đã không phối hợp với gia đình, không áp dụng các biện pháp cai nghiện tại gia đình, cộng đồng mà lập ngay hồ sơ đề nghị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Nhiều - mẹ đẻ của anh Diệp Thanh Tân cho biết đã yêu cầu Công an phường Vĩnh Thanh Vân, Công an TP.Rạch Giá chứng minh con bà nghiện và đã được áp dụng các biện pháp cần thiết tại gia đình, cộng đồng… theo quy định của pháp luật. Nhưng các cơ quan này cho rằng vụ việc phức tạp, không trả lời bà ngay được và gợi ý bà rút đơn. Bà đã không đồng ý và tiếp tục khiếu nại.

Ngày 30.12, bà Nhiều nhận được Thông báo số 50 của Công an TP.Rạch Giá gửi trả lời, khẳng định việc đưa anh Diệp Thanh Tân vào cơ sở chữa bệnh là đúng với khoản 1 Điều 2, NĐ 135/2004 của Chính phủ, nhưng vẫn không chứng minh được công an phường đã áp dụng các biện pháp cần thiết cai nghiện tại chỗ đối với anh Tân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem