Góp phần đẩy lui “luật làng”

Thứ năm, ngày 22/09/2011 17:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong 2 ngày (20, 21.9) tại TP.Pleiku, Gia Lai, Hội thi Tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào dân tộc thiểu số đã thu hút 16 đội với 160 cán bộ thôn, già làng, người có uy tín trong cộng đồng tham dự.
Bình luận 0

Hội thi góp phần nâng cao nhận thức và chấp hành pháp luật trong cộng đồng đồng bào dân tộc... Hội thi do Ủy ban Dân tộc, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức.

img
Thể hiện các nội dung thi dưới hình thức văn hóa truyền thống.

Nhiều màn trình diễn ấn tượng

Các đội mang đến hội thi không chỉ kiến thức pháp luật, mà còn cả khối sắc màu với tất cả những biểu tượng văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Gia Lai hôm nay là miền đất của hơn 50 dân tộc anh em trên cả nước tụ về chung sống.

Chính vì vậy, Ban tổ chức khuyến khích các đội thể hiện các nội dung cuộc thi dưới hình thức văn hóa truyền thống. Với ý thức tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc, sự chuẩn bị công phu, các đội đã mang về hội thi những màn chào hỏi rất ấn tượng dưới các hình thức như độc tấu, vè, trình diễn cồng chiêng, múa xoang để gói một lượng thông tin chắt lọc về con người, truyền thống văn hóa của mảnh đất mình đang sống.

Không dàn trải mang tính chất đánh đố, phần thi lý thuyết xoay quanh việc tìm hiểu các luật: Hôn nhân và Gia đình, Phòng chống ma túy, Bảo vệ và phát triển rừng, Biên giới quốc gia, An toàn giao thông, Phòng chống bạo lực gia đình, Phòng chống mua bán người; Pháp lệnh dân số, Bình đẳng giới và tiêu chí nông thôn mới. Đây là hệ thống pháp luật có ý nghĩa thiết thân với đồng bào các dân tộc.

Các đội đã tỏ ra xuất sắc với những kiến thức pháp luật cơ bản, đặc biệt là liên hệ với thực tế tại địa phương mình. Luật Hôn nhân và Gia đình được liên hệ với các hủ tục như nối dây, chia tài sản theo truyền thống, bất bình đẳng…

Luật Bảo vệ và phát triển rừng được liên hệ với tình trạng phá rừng làm nương rẫy phổ biến. Việc xử lý sai phạm cụ thể với việc áp dụng các điều luật, hầu hết các đội đều tỏ ra nhuần nhuyễn. Điều này chứng tỏ việc tìm hiểu pháp luật, sống và tuân thủ pháp luật đang trở thành ý thức chủ đạo trong cộng đồng đồng bào các dân tộc thiểu số Gia Lai.

Mang “phép vua” về làng

Phải ghi nhận rằng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đồng bào các dân tộc thiểu số thời gian qua đã có những chuyển biến nhất định, đặc biệt là hiệu quả của Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2009 đến năm 2012” theo Quyết định số 554 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Măng Đung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đánh giá: Đề án đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong việc nhận thức pháp luật của đồng bào, tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp đã giảm hẳn… Tuy nhiên, với trình độ nhận thức có hạn, học vấn thấp, giáo dục pháp luật đối với đồng bào đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên với những hình thức sinh động, dễ hiểu, phù hợp với tâm lý, phong tục tập quán của họ. Hội thi tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai có thể nói đã đáp ứng được những yêu cầu này…

Những cuộc thi thế này rất phù hợp với đồng bào mình. “Học” luật như thế này, người không biết chữ cũng theo được. Giá như những cuộc thi như thế này được tổ chức đến tận cơ sở thì rất tốt...

Còn chị Chranh làng RKhương, xã Kdang, huyện Đăk Đoa thì ghi nhận: Xã mình có 8 làng là đồng bào dân tộc, bà con hầu hết lo làm ăn, còn ít quan tâm đến pháp luật nên nhiều khi vi phạm một cách rất… hồn nhiên. Mình tin 10 người tham gia cuộc thi hôm nay sẽ là 10 tuyên truyền viên đắc lực về pháp luật cho đồng bào mình, góp phần đẩy lùi các lệ tục lạc hậu còn rơi rớt…

Sau hơn một ngày tranh tài sôi nổi đầy hứng thú, hội thi đã khép lại với thành công được ghi nhận. Ban tổ chức đã tặng 1 giải xuất sắc trị giá 4 triệu đồng kèm 1 tivi; 1 giải Nhất trị giá 3 triệu đồng kèm ti vi cùng 6 giải Nhì; 5 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Nhân dịp này, Ban tổ chức hội thi đã trao tặng 5 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho 5 học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú có thành tích học tập xuất sắc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem