Sáng 28.11, trao đổi với PV Dân Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, ông và đoàn công tác vừa “vi hành” bắt xe quá tải trong đêm.
Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát hiện xe quá tải ngay trong nội thành Hà Nội. Ảnh Duongbo.vn.
Theo đó, tối ngày 26.12, ông Huyện dẫn đầu đoàn công tác “mai phục” trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội). Trong quá trình theo dõi, đoàn công tác đã phát hiện nhiều xe tải có dấu hiệu vi phạm tải trọng.
Cụ thể, kết quả cân lưu động cho thấy, nhiều xe chở quá tải trọng từ 50 - 90%. Thậm chí có xe chở quá tải 100%. Đơn cử, xe tải BKS 29C-80.993 (chủ quản là Công ty TNHH TMVT & XD Tây Sơn) do lái xe Đặng Văn Duy (trú tại tổ 6, khu Xuân Hà, TT Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) điều khiển QTTK 317%, QTCĐ 113%, kích thước thành thùng vượt quy định 1.100mm (1.700mm/600mm) bị lập biên bản phạt 93,5 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đội mũ) cho rằng có dấu hiệu buông lỏng quản lý xe quá tải tại Hà Nội. Ảnh: Duongbo.vn
Theo đoàn kiểm tra, sau khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ, các lái xe có biểu hiện gọi điện cho người khác và không hợp tác với lực lượng chức năng.
Ông Bùi Thanh Thái - Đội trưởng Đội Thanh tra Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc tài xế không hợp tác với lực lượng kiểm tra là có sự chuẩn bị từ trước nhằm kéo dài thời gian để chủ doanh nghiệp cầu cứu và báo cho các xe khác.
“Khi mình dừng xe ở điểm này, tất cả các xe đã được báo dừng “án binh bất động” trên đường Vành đai 3, đại lộ Thăng Long, thậm chí tại khu vực mỏ ở Hà Nam và khu vực mỏ từ Xuân Mai về Hà Nội” - ông Thái nói.
Qua kiểm tra, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam nhận định các xe tải này có dấu hiệu được “chống lưng". “Ngoài logo quy định để nhận biết, tất cả các xe đều dán logo riêng. Đây là dấu hiệu cho thấy các xe này được chống lưng, logo riêng để đội ngũ thực thi công vụ dễ nhận biết” - ông Huyện nói.
Bên cạnh đó, ông Huyện cho rằng, công tác kiểm soát tải trọng tại Hà Nội có dấu hiệu bị buông lỏng.
“Trên thực tế, Hà Nội xử lý xe quá tải không khó vì địa bàn có rất nhiều cửa ngõ, chỉ cần siết chặt quản lý, kiểm tra gắt gao, không bao giờ xe quá tải ở các tỉnh khác có thể lọt vào nội thành” - ông Huyện bày tỏ.
Ông Huyện thông tin, thời gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ đẩy mạnh lắp đặt trạm cân tại các trạm thu phí để thực hiện phạt nguội và thông báo cho các địa phương; đồng thời chỉ đích danh doanh nghiệp chở quá tải để đề nghị địa phương phạt nguội.
Tại Hà Nội, hiện Công an và Sở GTVT TP Hà Nội cũng đã vào cuộc xác minh phản ánh của Đội phó Đội Thanh tra giao thông quận Thanh Xuân "tố" Chánh Thanh tra giao thông bảo kê xe quá tải.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.