Hàng trăm ha đất của doanh nghiệp bị xâm chiếm

Thứ hai, ngày 17/06/2013 13:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 150ha đất rừng của Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê bị 55 hộ dân Hòa Hải xâm chiếm trái phép. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu huyện Hương Khê giải quyết dứt điểm nhưng đã hơn 5 tháng nay sự việc vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Bình luận 0

Ồ ạt xâm chiếm đất

Ngày 26.10.2012, Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê (Công ty) được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao 324,5ha đất lâm nghiệp ở tiểu khu (TK) 192, 193 thuộc xã Hòa Hải, huyện Hương Khê để trồng cao su. Công ty đã chi hơn 5 tỷ đồng để hoàn thành các thủ tục pháp lý, trong đó đóng nộp vào ngân sách tỉnh gần 2 tỷ đồng và ngân sách xã Hòa Hải hơn 1,6 tỷ đồng tiền đền bù theo quy định. Thế nhưng khi công ty triển khai mặt bằng để trồng mới cao su trên diện tích nói trên thì bị một số người dân địa phương ngang nhiên ngăn cản.

Sáng 22.11.2012, trong lúc công ty đang tổ chức thi công trên phần đất của mình tại lô 17, khoảnh 11 TK 192 thì bị 4 công dân xóm 11 xã Hòa Hải là Phan Văn Khởi, Phan Văn An, Phan Văn Kháng, Phan Văn Tân đứng ra ngăn chặn. Chiều 30.11.2012, công ty đã báo cáo bằng văn bản lên UBND các cấp tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù được sự giúp đỡ của chính quyền, Công an huyện Hương Khê, xã Hòa Hải và Đồn Biên phòng 569, song các ngày 6.12 và 16.12.2012, khi công ty cho máy ủi vào khoảnh 14 và khoảnh 11 (TK192) thi công thì vẫn bị hàng chục người dân ra chống đối, cản trở. Sau đó, nhiều hộ dân còn tự ý chặt phá và chiếm dụng hàng trăm ha đất rừng do công ty quản lý.

Chính quyền vào cuộc chậm

Theo ông Trần Thanh Hà - Tổng Giám đốc Công ty Cao su Hương Khê, đến nay đã có hơn 150ha đất rừng bị chiếm trái phép. Khi công ty cùng lực lượng chức năng vào kiểm tra thì một số hộ dân còn ngang nhiên cản trở, dọa nạt… Ngày 18.1.2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã ký Văn bản số 231 yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hương Khê chỉ đạo sâu sát, đồng bộ các giải pháp, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xung đột, tranh chấp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Thế nhưng phải gần 4 tháng sau, huyện mới thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Trần Sáng phụ trách và gần 1 tháng sau nữa thì đoàn công tác mới chính thức xuống làm việc với xã theo chỉ đạo của tỉnh. Từ đó đến nay, tiến độ công việc cũng không tiến triển gì.

Dù được sự giúp đỡ của chính quyền, Công an huyện Hương Khê và Đồn Biên phòng 569, song các ngày 6.12 và 16.12.2012, khi công ty cho máy ủi vào khoảnh 14 và khoảnh 11 (TK192) thi công vẫn bị hàng chục người dân ra cản trở. Nhiều hộ dân còn tự ý chặt phá và chiếm dụng hàng trăm ha đất rừng do công ty quản lý.

Chủ tịch UBND xã Hòa Hải - ông Phạm Hữu Nhân thừa nhận, sự chậm trễ, bất lực trong quản lý nhà nước, dẫn đến tình trạng 55 hộ dân liên tục tự ý xâm chiếm trái phép hơn 150ha đất rừng của công ty. Với những trường hợp chiếm đất trái phép của công ty, theo ông Nhân, xã chỉ mới làm biên bản nhưng người vi phạm không chịu ký. Xã cũng bỏ qua, không có biện pháp xử lý gì hơn. Theo ông Nhân, lực lượng của xã quá mỏng, tổ chức vào hiện trường kiểm tra thì bị số người nói trên dọa chém, nên cũng chùn tay...

Ông Đinh Hữu Tân - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, việc lấn chiếm của người dân là trái phép, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Huyện đang tiếp tục vào cuộc quyết liệt, một mặt giải thích cho dân hiểu, giải quyết nhu cầu của người dân. Mặt khác, củng cố hồ sơ vi phạm xử lý theo pháp luật và sẽ tổ chức lực lượng đủ mạnh để ngăn chặn, trục xuất toàn bộ người dân vào lấn chiếm trái phép; sau đó sẽ xem xét trách nhiệm của cán bộ liên quan. Tuy nhiên đến nay, sự việc vẫn chưa có gì tiến triển thêm. Chỉ khổ doanh nghiệp, công nhân thiếu việc làm, cây giống để già quá lứa, đất vẫn bỏ hoang! 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem