Hết cảnh “rác bay”

Thứ năm, ngày 23/12/2010 21:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy tháng nay, đường đi lối lại ở các ngõ xóm xã Yết Kiêu, Gia Lộc, Hải Dương không còn nhếch nhác như trước. Ngoài đồng không còn cảnh “rác bay” lung tung bởi bãi chứa rác tập trung đã được xây dựng tường bao chắc chắn.
Bình luận 0

Việc thu gom rác ở Yết Kiêu đi vào nề nếp nhờ Dự án hỗ trợ cải thiện môi trường do Trung tâm Môi trường nông thôn (T.Ư Hội NDVN) và Hội ND tỉnh Hải Dương phối hợp thực hiện.

Cải thiện khâu thu gom rác

img
Từ khi bãi chứa rác xây tường bao, công việc thu gom của 2 thành viên tổ thu gom rác thôn Văn Am đỡ vất vả hơn.

Ngoài trồng trọt, chăn nuôi, những năm gần đây người dân xã Yết Kiêu phát triển thêm các nghề ấp trứng vịt lộn, mộc, cơ khí. Hoạt động thương mại, dịch vụ cũng phát triển mạnh. Thị tứ Yết Kiêu là nơi tập trung buôn bán của người dân 5 xã lân cận. Rác thải từ sản xuất, sinh hoạt, hoạt động buôn bán là áp lực môi trường đối với chính quyền và người dân trong xã.

Do thiếu phương tiện, dụng cụ chuyên dùng nên thành viên các tổ thu gom rác thải ở Yết Kiêu rất vất vả, cực nhọc. Xã có 5 thôn, chia làm 8 khu dân cư. Mỗi khu dân cư bố trí 1 tổ thu gom rác thải với 2 thành viên. Chị Nguyễn Thị Loan - thành viên tổ thu gom rác thôn Văn Am thổ lộ: “Xe chở thì bé, rác lại nhiều nên lắm hôm thu gom không kịp, đường làng, ngõ xóm nhếch nhác, bừa bộn. Từ ngày được T.Ư Hội, Hội ND tỉnh cấp cho cái xe cải tiến, chở được nhiều hơn, không còn rác tồn đọng. Đường làng phong quang, bà con không còn than phiền nên chúng tôi cũng phấn khởi...”.

Một trong hạng mục đầu tư của Dự án góp phần cải thiện môi trường ở Yết Kiêu là hỗ trợ địa phương xây dựng bãi chứa rác tập trung. Bãi chứa rác tập trung được xây dựng ở cánh đồng thôn Văn Am, xây tường bao chắc chắn. Trước khi chưa xây dựng tường bao, rác chở về đổ chất đống. Người thu gom rác vất vả với việc dọn dẹp, những gia đình có ruộng ở xung quanh cũng khổ lây. Anh Vũ Quý Thích, thôn Văn Am cho biết: “Mưa xuống rác theo nước tràn ra ruộng, nắng gió thì túi nilon bay khắp đồng. Nay bãi chứa được xây tường bao thì không còn lo cảnh “rác bay” nữa...”.

Hướng tới mô hình bền vững

Việc thu gom rác thải ở xã Yết Kiêu đã được cải thiện và đi vào nề nếp. Tuy nhiên, về lâu dài việc thu gom rác thải vẫn thiếu bền vững cả về khâu tổ chức và cách thức xử lý. Anh Nguyễn Đình Thắng, thôn Văn Am cho rằng, cần hướng dẫn, vận động người dân trong toàn xã tiến hành phân loại rác thải ngay tại nguồn. Phân loại được rác “cứng-vô cơ” và rác mềm “hữu cơ” ngay từ trong từng gia đình thì việc xử lý ở bãi chứa rác tập trung sẽ dễ dàng hơn...”.

Ý kiến của anh Thắng cũng là đề xuất của chị Vũ Thị Đô - thành viên tổ thu gom rác thôn Văn Am. Chị cho biết thêm: “Chở ra bãi chứa, chúng tôi dùng cào gom lại thành đống, khô ráo thì bật diêm lên đốt. Ngửi phải khói rác, lắm hôm chị em chúng tôi mệt lử như người ốm dở. Cần trang bị cho chúng tôi quần áo, dụng cụ bảo hộ, cải thiện tiền thù lao. Theo mức hiện nay (400.000 đồng/người/tháng) thì sang năm tôi không đủ sức đảm đương việc gom rác nữa...”.

Không chỉ Yết Kiêu mà nhiều địa phương ở nông thôn hiện nay cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc cải thiện việc thu gom, xử lý rác thải. Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng cho rằng, việc thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn cần được đầu tư, hỗ trợ theo hướng bền vững hơn. “Mô hình xây lò xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ tại chỗ do T.Ư Hội NDVN hỗ trợ xây dựng ở xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ) cần được các địa phương tham khảo, áp dụng. Ở nông thôn, phần lớn xe chuyên dụng của các Công ty Môi trường đô thị chưa về thu gom được thì rác cần phải được xử lý mà cách xây lò ủ là khả thi hơn cả...” - ông Lượng nói.

Bên cạnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền về kiến thức bảo vệ môi trường, dự án “thu gom rác thải và vệ sinh môi trường nông thôn” đã hỗ trợ xã Yết Kiêu 4 xe chở rác, xây dựng bãi chứa rác tập trung rộng gần 900m2; UBND xã trích kinh phí mua thêm 4 xe chở rác; ngành môi trường hỗ trợ 8 thùng đựng rác công cộng.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem