Hiệp hội mía đường
-
Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết niên vụ 2019-2020 là niên vụ có sản lượng mía tiêu thụ, đưa vào chế biến thấp nhất trong 19 vụ gần đây (tính từ khi bắt đầu ghi nhận số liệu sản xuất là vụ 1999/2000).
-
Để vượt qua khó khăn kép do Covid-19 và ảnh hưởng của việc thực thi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), doanh nghiệp ngành mía đường rất cần các biện pháp hỗ trợ cạnh tranh công bằng.
-
Bộ Công Thương đang đề xuất khởi xướng, điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường Thái Lan sau khi lượng đường Thái Lan đổ bộ vào Việt Nam tăng đột biến, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2019.
-
Những thách thức từ gian lận thương mại, buôn lậu, việc thực thi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ đầu năm 2020 đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ngành mía đường. Nhiều doanh nghiệp đã phải hạ mục tiêu kinh doanh niên vụ 2019 - 2020.
-
Mặc dù là quốc gia được Tổ chức Đường thế giới (ISO) phân loại trung bình theo năng suất nông nghiệp và công nghiệp, nhưng Thái Lan vẫn là quốc gia sản xuất đường lớn thứ 4 và xuất khẩu đường lớn thứ 2 trên thế giới. Kết quả này đến từ việc Chính phủ Thái Lan luôn duy trì giá mía tăng cùng chính sách đường bảo hộ cao.
-
Mặc dù là quốc gia được Tổ chức Đường thế giới (ISO) phân loại trung bình theo năng suất nông nghiệp và công nghiệp, nhưng Thái Lan vẫn là quốc gia sản xuất đường lớn thứ 4 và xuất khẩu đường lớn thứ 2 trên thế giới. Kết quả này đến từ việc Chính phủ Thái Lan luôn duy trì giá mía tăng cùng chính sách đường bảo hộ cao.
-
Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC), cho rằng việc TTC tái cơ cấu nhà máy đường Nước Trong không phải là do khó khăn mà chỉ là bước chuyển đổi sang sản xuất đường organic. Ngoài ra, TTC còn mở rộng sang Lào và Campuchia do những vùng đất này còn hoang sơ, chưa bị ô nhiễm bởi quá trình canh tác hoá học...
-
Tính đến ngày 15.3, có 36/36 nhà máy đường trên cả nước đã vào vụ sản xuất 2018-2019, ép được gần 8 triệu tấn mía, sản xuất được 750.000 tấn đường các loại. Ước cả niên vụ 2018-2019, sẽ ép khoảng 14 triệu tấn mía, với 1,3 triệu tấn đường được sản xuất.
-
Lấy lý do giảm tình trạng tăng cân, béo phì, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Tài chính đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng nước giải khát có đường với mức 10%. Tuy nhiên, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng cần xem xét lại đề xuất này một cách thấu đáo và toàn diện.
-
Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết, do tồn kho đường quá lớn, để tiêu thụ được đường, nhiều nhà máy sản xuất đường đã phải hạ giá bán để cạnh tranh với đường lậu.