Hồ Cẩm Đào quyền lực nhất thế giới năm 2010

Thứ sáu, ngày 05/11/2010 06:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã dẫn đầu bảng xếp hạng “Những người quyền lực nhất thế giới” năm 2010 do tạp chí Forbes, Mỹ công bố ngày 4-11.
Bình luận 0

Forbes xếp hạng dựa trên các tiêu chí: Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào “là nhà lãnh đạo chính trị tối cao của đất nước có dân số đông nhất hành tinh (hơn 1,3 tỷ người và chiếm 1/5 dân số thế giới)”; Là nhà lãnh đạo của đất nước có số quân trong quân đội lớn nhất thế giới. Trung Quốc gần đây đã vượt qua Nhật, trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trung Quốc cũng đang nỗ lực vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn thứ nhất thế giới trong vòng 25 nữa.

img
Ông Hồ Cẩm Đào (trước) đã đẩy ông Obama (trái) xuống hàng thứ 2.

Tạp chí danh tiếng của Mỹ Forbes cho biết, Trung Quốc cũng là chủ nợ lớn nhất thế giới, nắm trong tay khoảng 1.500 tỷ USD là trái phiếu của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Obama, 49 tuổi, đã bị “hạ bệ” từ vị trí thứ nhất trong năm ngoái xuống vị trí thứ hai. Đảng Dân chủ của ông đã phải hứng chịu thất bại lớn trong kỳ bầu cử giữa kỳ ở Mỹ. Ông Obama đã để mất sự ủng hộ ở Hạ viện và chỉ nắm được đa số cần thiết ở Thượng viện.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, 68 tuổi, từng là sinh viên xuất sắc của Đại học Thanh Hoa danh tiếng. Ông nổi tiếng là người có kiến thức cũng như kinh nghiệm quản lý. Tháng 3-2003, ông Hồ Cẩm Đào được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc, đưa ra quyết tâm "đại trẻ hóa đất nước Trung Hoa".

Các biên tập viên Forbes nhận xét: "Đây là một sự trượt dốc so với vị trí người quyền lực số 1 của năm ngoái. Tổng thống Obama sẽ phải vất vả để có thể thực thi các chính sách cải cách đề ra cho hai năm tới. Tuy nhiên, ông Obama vẫn có thể hài lòng với vị trí là tổng tư lệnh một đội quân hùng mạnh nhất thế giới, nhà lãnh đạo của nền kinh tế năng động, lớn nhất về chi tiêu trên thế giới và danh hiệu “nhà lãnh đạo của thế giới tự do”.

Đứng thứ ba là Nhà vua Ảrập Abdullah al Saud. Ông được mô tả là "nhà trị vì tối cao của quốc gia ở sa mạc nắm giữ nguồn trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới và hai nơi linh thiêng nhất của Hồi giáo".

Thủ tướng Nga Vladimir Putin xếp thứ 4, còn ông chủ điện Kremlin Dmitry Medvedev đứng thứ 12. Hai người phụ nữ trong top 10 người quyền lực là Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch đảng Quốc đại Ấn Độ Sonia Gandhi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem