Hỗ trợ đất và nước sinh hoạt cho hộ nghèo

Thứ tư, ngày 22/05/2013 10:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thủ tướng Chính phủ ngày 20.5 đã phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.
Bình luận 0

Mục tiêu đặt ra là phấn đấu đến hết năm 2015 giải quyết được 70% số hộ thiếu đất ở, đất sản xuất; cơ bản giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho những hộ này.

Theo Quyết định số 755, về hỗ trợ đất sản xuất, tại những nơi còn quỹ đất thì được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền và được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo quỹ đất. Mức hỗ trợ từ ngân sách T.Ư và vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho mỗi hộ để tạo quỹ đất sản xuất bình quân 30 triệu đồng/hộ.

Trong đó, ngân sách T.Ư hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ và được vay tín dụng tối đa không quá 15 triệu đồng/hộ, thời gian vay 5 năm với mức lãi suất bằng 0,1%/tháng, tương đương với 1,2%/năm. Những nơi không còn quỹ đất để giao đất sản xuất cho các hộ thì được hỗ trợ để chuyển đổi sang một trong các hình thức: Hỗ trợ chuyển đổi nghề; hỗ trợ xuất khẩu lao động hoặc giao khoán bảo vệ rừng và trồng rừng.

Ngoài hỗ trợ đất sản xuất, các hộ còn được hỗ trợ về đất ở. Cụ thể, mức giao diện tích đất ở cho mỗi hộ bình quân 200m2/hộ. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có trách nhiệm tự cân đối quỹ đất và ngân sách để giao đất cho các hộ làm nhà ở.

Quyết định 755 cũng quy định cụ thể mức hỗ trợ nước sinh hoạt. Theo đó, các hộ dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn có khó khăn về nước sinh hoạt sẽ được Nhà nước hỗ trợ bình quân 1,3 triệu đồng/hộ để xây dựng bể chứa nước, đào giếng nước hoặc tự tạo nguồn nước sinh hoạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem