Hoang Thèn mất mùa, đói kém vì... chuột

Thứ ba, ngày 16/10/2012 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một nắng hai sương với cây lúa mấy tháng trời, đồng bào ở xã Hoang Thèn (Phong Thổ, Lai Châu) những tưởng sẽ được tổ chức vui hội được mùa. Vậy mà giờ đây, bà con lại phải đối mặt với một mùa đói kém vì... chuột!
Bình luận 0

Nhiều hộ mất trắng

Đến huyện Phong Thổ (Lai Châu), chúng tôi gặp cảnh nhiều nông dân ở xã Hoang Thèn đang phải gặt lúa non. Anh Chang Xa Sảo (bản Huổi Luông) giải thích: “Gặt non còn hơn không có để mà gặt. Không gặt nhanh thì chuột nó ăn tranh mất”. Điều lo lắng của anh Sảo là hoàn toàn có cơ sở bởi những bông lúa mà vợ, em, con gái anh đang gặt kia đã xanh lại chẳng hề trĩu hạt móc câu vì có hạt nào chín, hạt nào chắc đã bị chuột vặt hết!

img
Chị Tẩn Xa Mẩy mót nốt những bông lúa cuối cùng.

Ghé vào nhà ông Tẩn Quẩy Quang (bản Huổi Luông) khi ông vẫn đang kỳ cạch thử mấy chiếc bẫy bán nguyệt. “Mọi năm vụ này nhà tôi thu được 12 bao thóc mà bây giờ được có 2 lưng bao thôi. Năm nay đói dài rồi!” - ông Quang thở dài.

Nỗi lo của gia đình ông Quang bây giờ đang là tâm sự chung của rất nhiều hộ dân ở bản Huổi Luông. Nhưng theo Chủ tịch UBND xã Hoang Thèn - Chang Thanh Bình thì tình hình chuột hại ở bản Hoang Thèn vẫn chưa phải là bi đát nhất! “Xã còn có 3 bản vùng cao là Sin Chải, Tả Lèng và Lèng Sôi Chin, ở đây diện tích lúa thấp, do thiếu nước nên chỉ canh tác được 1 vụ, bà con thì chẳng có nghề phụ gì. Thế mà vụ này chuột hại quá, có nhà gần như mất trắng, có nơi bị chuột phá hại hoàn toàn, không có lúa chỉ còn rơm thôi”. Theo con số mà UBND xã cung cấp thì toàn xã vụ này có 140ha lúa trong đó đã có khoảng 25 - 26ha lúa bị chuột hại nặng.

Không thể phòng, trừ ?

Ông Chang Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã khẳng định: Năm nay lượng chuột tăng từ 60 - 70% so với năm ngoái. Hơn nữa bà con vừa thu hoạch ngô trên nương nên hết thức ăn chuột dồn vào phá lúa. Người dân dồn, bắt được rất nhiều nhưng không xuể. Bà con còn bắt được nhiều ổ chuột có từ 9 - 12 con.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Văn Chí - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Phong Thổ được biết: “Toàn huyện chỉ có khoảng 8ha lúa bị chuột hại(?). Nguyên nhân thì đến thời điểm này vẫn chưa thể tìm ra lý do xác đáng về sự tăng đột biến về số lượng chuột ở vụ này. Về biện pháp phòng trừ thì do hiện nay lúa đang chín nên lượng thức ăn dồi dào chuột không ăn mồi nên khó sử dụng các biện pháp bẫy bằng mồi nhử, chỉ có thể đuổi chuột thủ công.

Tương lai khó khăn trong những ngày kế tiếp là điều mà nhiều người ở xã Hoang Thèn đã "nắm chắc trong tay" bởi đây là một xã khó khăn của huyện Phong Thổ với tỷ lệ hộ đói nghèo lên đến 49% .

Còn theo ông Bình thì: “Chúng tôi cũng tính rồi đấy. Nếu bây giờ bỏ tiền ra mua bẫy để bẫy chuột thì với số lượng chuột thế này chắc phải rất tốn kém. So sánh số tiền mua bẫy với số lúa còn lại trên nương thì tiền bẫy tốn hơn lúa. Vậy nên bà con vẫn chỉ sử dụng biện pháp đuổi bắt hàng đêm và gặt lúa non”.

Ông Chang Thanh Bình xót xa: “Nhà nước có cứu đói thì cũng chỉ mấy tháng thôi chứ không thể trợ cấp cả năm được. Vấn đề bây giờ là phải có công trình xây dựng nào cần lực lượng lao động lớn để người dân ở đây xin đi làm thì mới có thể giải quyết được việc làm và thu nhập của người dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem