Hội CĐV làm “sứ giả” mua bản quyền truyền hình Euro 2012

Thứ tư, ngày 23/03/2011 13:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khi vấn đề bản quyền truyền hình Euro 2012 đang rất nóng với nguy cơ về một cuộc chạy đua giữa các đài, thì Hội CĐV Việt Nam đã xuất hiện như một sứ giả hòa bình.
Bình luận 0

Đến nay, VTV và VTC đều xác nhận đã đăng ký đấu thầu bản quyền phát sóng Euro 2012 từ Sport Five - đơn vị sở hữu bản quyền tại VN. Trong khi đó, Công ty Truyền hình số vệ tinh VN (VSTV- đơn vị sở hữu kênh K+), Công ty Nghe nhìn toàn cầu AVG… cũng lấp lửng ý định, và không loại trừ khả năng thời gian tới họ sẽ "nổi hứng" với sự kiện này.

img
Việc cạnh tranh của các đài đã đẩy giá bản quyên truyền hình EURO 2012 quá cao so với giá thực.

Âm thầm chạy đua

Với tình yêu bóng đá của người VN, không phải ngẫu nhiên K+ dám mạo hiểm bỏ ra số tiền khổng lồ 10 triệu USD để có gói độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật (Super Sunday) trong 3 năm. Hệ quả là một thời gian dài, dư luận đã sôi lên với cái cước thuê bao quá cao 250.000 đồng/tháng để có thể xem trọn vẹn các trận đấu của M.U, Chelsea, Arsenal, Liverpool.

Phải đến khi Hội CĐV VN vào cuộc với việc thu thập 1 triệu chữ ký phản đối K+ độc quyền (hiện chương trình vẫn đang diễn ra và đã thu được 250.000 chữ ký) thì VSTV mới chịu lùi một bước cho ra đời kênh K+PC (có các trận Super Sunday) nằm trong gói Family (100.000 đồng/tháng) như một hình thức giảm cước thuê bao.

Mọi so sánh luôn khập khiễng, nhưng so với Super Sunday, Euro 2012 hấp dẫn hơn nhiều. Đương nhiên, Euro 2012 là "món hàng" mà mọi đài đều muốn mua được để truyền tải tới độc giả của mình.

Tiếng nói từ Hội CĐV

Vấn đề nằm ở giá "chào hàng" quá cao mà Sport Five đưa ra. "Giá 5 triệu USD cao hơn rất nhiều so với giá trị thực, và VTC cũng như nhiều đài khác không thể chịu nổi. Tôi hy vọng sự ra đời của Hiệp hội Truyền hình trả tiền tại VN khoảng đầu tháng 4 tới sẽ giúp các đài có tiếng nói chung trong việc cử đại diện duy nhất tham gia mua bản quyền, sau đó chia sẻ với các đài khác với giá tốt nhất" - ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC nói.

Vào thời điểm VTV và VTC đang ở chế độ… chờ, trong khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới thời hạn đấu thầu (20.4), thì Hội CĐV VN đã lên tiếng.

Chiều 22.3, ông Trần Song Hải - Phó Chủ tịch Hội CĐV VN cho NTNN biết: "Chúng tôi đã trao đổi với các thành viên chủ chốt trong Hội CĐV và đại diện một số đài trong nước về việc tổ chức một cuộc gặp gỡ vào cuối tháng Ba này để bàn thảo, thống nhất việc để Hội CĐV đại diện cho người hâm mộ bóng đá VN kết hợp Cục Quản lý phát thanh - truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TTTT) đàm phán với Sport Five về bản quyền Euro 2012.

Chúng ta đã mua được bản quyền Euro 2008 với giá 2 triệu USD, thì không có lý gì phải chấp nhận cái giá 5 triệu USD cho bản quyền Euro 2012".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem