Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Rời phố về quê làm…nông dân số
Hà sinh ra và lớn lên tại thôn 3, xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk, từng theo học Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và bén duyên với công việc kinh doanh sau khi tốt nghiệp, nhưng rồi công việc gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 bất ngờ ập đến.
Đầu năm 2021, Hà quyết định về quê, dành thời gian cho cuộc sống giản dị của một "nhà nông", phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng và bắt đầu hành trình khởi nghiệp… từ con số 0.
Về vườn đã là dự định trong lòng của Hà từ ngày mới lên thành phố học. Hà vẫn hay tâm sự với bạn học, đồng nghiệp rằng: "Đến một thời điểm sau khi đã được vùng vẫy, thỏa sức với những dự định ở thành phố, mình sẽ về quê. Bản thân chọn kinh doanh thì ở đâu cũng được, miễn tạo giá trị". Vì vậy, Hà về quê thực hiện những ấp ủ từ lâu luôn đau đáu trong lòng.
Nắm bắt được xu thế của giới trẻ trên mạng xã hội và nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ, Hà đã sáng tạo, quay lại những hoạt động quen thuộc của nhà nông trong quá trình đi làm cùng bố mẹ.
Sau đó dựng thành các video và đăng tải trên nền tảng mạng xã hội TikTok với tên Hana Ban Mê nhằm chia sẻ với mọi người về cuộc sống, giới thiệu các đặc sản vườn nhà và kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp.
Tất cả đều do một mình Hà đảm nhiệm, từ khâu lên ý tưởng, quay, diễn viên, lồng tiếng đến chỉnh sửa, hoàn chỉnh video.
Sau một thời gian, Hà đã làm quen, nhanh chóng tìm được sự gắn kết với công việc. "Hana Ban Mê" trở thành "thương hiệu" nông sản của gia đình và được Hà quảng bá rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.
Chia sẻ về cơ duyên bắt đầu phát triển nội dung số với chủ đề "cây nhà lá vườn", Hà bộc bạch: "Mình phát huy lợi thế của nhà nông. Nhờ chân thành, thẳng thắn nên bản thân cảm thấy thoải mái. Chính nhờ sự thoải mái mà mình có nhiều cảm hứng để thực hiện các video về cuộc sống thôn quê".
Nhờ cách truyền tải thông tin duyên dáng cùng những góc quay chân thực, mộc mạc đã giúp các video của Hà có sức hấp dẫn, lôi cuốn. Một số clip như: "Mùa tưới cà phê", "Thành phẩm dầu lạc của mẹ", "Mẹo lựa bơ ngon tại vườn", "Tâm sự chuyện nhà nông"… thu hút hàng triệu lượt xem. Người xem bày tỏ sự thích thú với những kiến thức nhà nông được chủ kênh chia sẻ và không ngừng "thích", "theo dõi", "chia sẻ" kênh Hana Ban Mê.
Sau gần 2 năm hoạt động, hiện kênh Tiktok Hana Ban Mê có hơn 1,2 triệu lượt theo dõi, gần 30 triệu lượt thích. Hà cũng là một Youtuber, Facebooker hoạt động tích cực…
Khát vọng đồng hành cùng nông sản quê
Những video ngắn kể về câu chuyện nhà nông đến hình ảnh ẩm thực, nông sản đặc trưng vùng đất Tây Nguyên được Hà đăng tải lên kênh "Hana Ban Mê ở các trang mạng xã hội ngày càng nhận về nhiều sự theo dõi và tương tác từ cư dân mạng. Đây là nền tảng để cô gái trẻ bắt đầu định hình cho mình con đường khởi nghiệp từ những sản phẩm nông sản địa phương.
Lựa chọn đồng hành và lan tỏa những nông sản quê được bà con nông dân sản xuất, Hà chủ động liên kết với các nông trại, hợp tác xã để bảo đảm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm của mình. Tập trung triển khai mô hình kinh doanh tinh gọn áp dụng thương mại điện tử, nhờ đó tiết kiệm chi phí và tối ưu giá cả cho khách hàng.
Sản phẩm đầu tiên được Hà nghiên cứu chọn lựa, kiểm định chất lượng và chính thức mở bán vào cuối năm 2021 là Cà phê nguyên chất từ vườn với ba dòng: Robusta, Robusta kết hợp Arabica, Abrica.
Tiếp đó, là các mặt hàng nông sản như: hạt macca, mật ong, hạt điều, dầu lạc… được Hà giới thiệu, quảng bá đến khách hàng tiêu dùng bằng cách mang đến những trải nghiệm trực tuyến thông qua điện thoại thông minh. Khách hàng được nghe những câu chuyện về vùng đất Tây Nguyên, cách bà con đi rẫy, cách bà con làm ra hạt cà phê… qua đó khai thác sự tò mò và trải nghiệm sản phẩm.
Sau một năm khởi nghiệp với thương hiệu Hana Ban Mê, mô hình kinh doanh của Hà đã bán ra thị trường hơn 15.000 đơn hàng nông sản các loại thông qua các kênh phân phối và các trang thương mại điện tử. Nằm trong top các sản phẩm bán chạy của Shopee, Tiktokshop… Với tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm là 20%.
Và dấu mốc đầu tiên cho những nỗ lực của cô nông dân 9X Nguyễn Thị Thu Hà là giải Nhì trong Cuộc thi Khởi nghiệp khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2022 với Dự án "Đồng hành cùng nông sản quê". Đây là động lực giúp Hà tiếp tục tích lũy kinh nghiệm và có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác.
Chia sẻ về dự định phát triển thời gian tới, Hà cho biết, ngoài những sản phẩm nông sản bán quanh năm, Hana Ban Mê sẽ phục vụ khách hàng các sản phẩm mùa vụ như trái cây tươi theo mùa; giỏ quà, mở rộng sản phẩm nông sản đặc trưng các vùng miền…
Cùng với đó, phát triển kênh phân phối, vùng nguyên liệu; hợp tác cùng các doanh nghiệp du lịch để mở rộng trải nghiệm nông nghiệp. Từ đó, mang lại lợi ích cho cộng đồng, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, tạo việc làm cho lao động nông thôn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.