Kiến nghị hỗ trợ người dân bị tác động bởi thủy điện

Thứ sáu, ngày 04/11/2011 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thủy điện làm thay đổi dòng chảy, cạn kiệt sông, suối, vì vậy cần có quy định cụ thể để bảo vệ, hỗ trợ người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số bị tác động bởi thủy điện... Đó là ý kiến của một số đại biểu (ĐB) Quốc hội khi thảo luận tổ về Dự án Luật Tài nguyên nước sửa đổi hôm qua (3.11).
Bình luận 0

 Dự thảo Luật Tài nguyên nước được bổ sung sửa đổi trên cơ sở Luật Tài nguyên nước năm 1998. Dự thảo Luật có 10 chương, 85 điều. Trong đó có 36 điều được bổ sung mới toàn bộ về nội dung và có 49 điều được sửa đổi, bổ sung nội dung. Khi thảo luận, một số ĐB đề nghị phạm vi điều chỉnh của luật này không chỉ là việc quản lý, bảo vệ tài nguyên nước mà cần tập trung hơn nữa việc khắc phục hậu quả sau khi sử dụng nước gây ra.

ĐB Nguyễn Thị Hải (Nghệ An) đề nghị dự thảo cần quy định cụ thể để kiểm soát và khắc phục tác hại do việc sử dụng nguồn nước với quy mô lớn mà người dân ở vùng sâu, vùng xa phải gánh chịu. ĐB Hải nhấn mạnh đến thực trạng các thủy điện đã làm thay đổi dòng chảy, cạn kiệt sông suối ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Bà Hải đề nghị có những giải pháp cụ thể hơn để bảo vệ hỗ trợ những hộ dân này chứ quy định như Dự thảo luật sẽ không giải quyết được vấn đề này. Cũng đồng tình với quan điểm trên, ĐB Phạm Minh Tấn (Đăk Lăk) cho rằng dự thảo cần có những quy định để điều chỉnh những tác hại của nước gây ra như thiên tai, lũ lụt, tai nạn đuối nước…

Ông Tấn đề nghị những hệ lụy của việc sử dụng nước phải được tính toán ngay từ khâu sử dụng nước. Chẳng hạn, trong việc sử dụng nước sinh hoạt, chỉ nên quy định cho hộ gia đình được sử dụng trong một ngưỡng nào đó. Sử dụng vượt quá ngưỡng này phải nộp thêm các khoản phí vì đã lãng phí và làm tăng ô nhiễm nguồn nước.

Cùng ngày, các ĐB thảo luận tại tổ về Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem