Không có ruộng vẫn được cấp... thóc giống

Thứ năm, ngày 08/12/2011 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Đoàn Lâm Bửu - Trưởng thôn 1, cho biết: Ít nhất có 10/30 hộ trong thôn không có ruộng vẫn được nhận hỗ trợ thóc giống. Bên cạnh đó, người dân rất cần giống cây keo thì lại được cấp thóc giống.
Bình luận 0

Thực hiện Quyết định số 102/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo ở vùng khó khăn, giữa tháng 10 vừa qua, huyện Minh Long cấp hỗ trợ 36.846kg thóc giống cho 1.911 hộ với 80.000 khẩu thuộc 5 xã (4kg/khẩu), trị giá gần 530 triệu đồng. Một điều đáng nói là nhiều người dân không có ruộng vẫn được cấp hỗ trợ thóc giống, trong khi nhiều hộ có ruộng không được nhận giống.

Ông Bùi Văn Hợp (thôn 3, xã Long Hiệp) bức xúc: Gia đình tôi có 3 sào (500m2/sào) đất trồng lúa, nhưng không được cấp hạt giống nào. Trong khi đó hàng loạt hộ khác trong thôn, như hộ ông Lê Văn Đông, bà Ngô Thị Lan, ông Nguyễn Linh... không có đất sản xuất lại được cấp thóc giống.

img
Nhiều người dân Minh Long được nhận thóc giống nhưng không có ruộng.

Ông Đoàn Lâm Bửu - Trưởng thôn 1, cho biết: Ít nhất có 10/30 hộ trong thôn không có ruộng vẫn được nhận hỗ trợ thóc giống, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, người dân rất cần giống cây keo thì lại được cấp thóc giống. Nhiều người không có ruộng được cấp thóc giống có chung tâm trạng: Nhà nước cho không mất tiền thì cứ nhận rồi đem bán lấy tiền hoặc đổi thức ăn, gạo...

Ông Nguyễn Minh Dũng - Chủ tịch UBND xã Long Hiệp cho biết: Sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do nhiều hộ có ruộng nhưng đã chuyển cho người khác sử dụng hoặc ruộng bị thu hồi cho các dự án... trong khi đó danh sách hỗ trợ thóc giống được lập từ nhiều năm trước, chưa được điều chỉnh.

Trao đổi với NTNN, ông Trần Như Trí - Trưởng phòng Dân tộc huyện Minh Long, thừa nhận: Ban đầu triển khai, chỉ có xã Long Mai là đề nghị cấp thóc giống; còn các xã Long Sơn và Thanh An đề nghị cấp phân urê, thuốc trừ sâu; 2 xã Long Môn và Long Hiệp đề nghị cấp cây keo giống.

Tuy nhiên sau khi xem xét và họp bàn thấy đề nghị cấp phân, thuốc trừ sâu không đúng theo quy định; cây keo giống thì các chương trình hỗ trợ khác đã cấp nhiều rồi, nên huyện quyết định chọn cấp hỗ trợ thóc giống.

Chính sự nhìn nhận chủ quan và bất hợp lý này đã dẫn đến hàng trăm triệu đồng tiền hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho người dân nghèo đã bị lãng phí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem