Lá cờ Quyết thắng

Thứ tư, ngày 19/01/2011 00:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trung tướng Phạm Hồng Cư được Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó nhiều trọng trách và nhiệm vụ quan trọng, nhưng ông luôn mang theo lá cờ Quyết thắng của Tiểu đoàn Bình Ca năm nào.
Bình luận 0

Trong cuộc đời binh nghiệp lẫy lừng của mình, không biết bao nhiêu kỷ vật đã gắn bó với Trung tướng Phạm Hồng Cư - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN. Tuy nhiên, với người lính già bước sang tuổi 85 này, lá cờ Quyết thắng của Tiểu đoàn Bình Ca luôn được ông gìn giữ như một báu vật.

Trung tướng Phạm Hồng Cư kể: Năm 1947 tôi là Chính trị viên của Tiểu đoàn Bình Ca, đang đóng quân ở Việt Bắc (thuộc tỉnh Tuyên Quang bây giờ) thì nhận được bức điện mật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với mệnh lệnh ngắn gọn: "Phải giữ được mạn sông Lô". Lúc đó thực dân pháp âm mưu tấn công lên Việt Bắc, trong đó một mũi sẽ ngược sông Lô bằng đường thủy đánh vào trung tâm Chiến khu Việt Bắc.

img
Trung tướng Phạm Hồng Cư và lá cờ Quyết thắng của Tiểu đoàn Bình Ca.

Tiểu đoàn Bình Ca được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ tiêu diệt mũi tấn công bằng đường thuỷ ngược sông Lô của địch. Nhận được lệnh từ cấp trên, đơn vị đã tổ chức cho bộ đội luyện tập, nhiều phương án đánh địch được vạch ra và lên kế hoạch tác chiến.

Đúng như dự kiến, địch tấn công bằng đường sông và lọt vào trận địa mai phục của Tiểu đoàn Bình Ca. Ngay trận đầu ra quân, Tiểu đoàn Bình Ca đã tiêu diệt một số lượng lớn quân địch và huỷ nhiều tàu chiến, canô hiện đại của chúng. Đây là trận đánh hoàn hảo, hạn chế tối đa thương vong của chiến sĩ, tiêu diệt địch đạt hiệu quả cao, góp phần phá tan âm mưu tấn công lên Chiến khu Việt Bắc của thực dân Pháp.

Do lập được công đầu trong chiến dịch Việt Bắc, Tiểu đoàn Bình Ca đã được cấp trên tặng cờ Quyết thắng, lá cờ này đã theo Tiểu đoàn giành những chiến công trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Sau này Trung tướng Phạm Hồng Cư được Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó nhiều trọng trách và nhiệm vụ quan trọng, nhưng ông luôn mang theo lá cờ Quyết thắng của Tiểu đoàn Bình Ca năm nào. Mới đây ông đã trao lại kỷ vật thiêng liêng đó cho Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem