Lỗ 10.000 tỷ đồng, EVN để xảy ra nhiều sai sót

Thứ ba, ngày 20/12/2011 07:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), năm 2010, sản xuất kinh doanh điện của EVN lỗ khoảng 10.000 tỷ đồng.
Bình luận 0

Nguyên nhân chính do các nhà máy thủy điện thiếu nước nên phải huy động các nhà máy chạy dầu và mua điện ngoài với giá cao gấp 3-4 lần giá bán bình quân, làm chi phí tăng rất lớn so với kế hoạch chi phí xây dựng trong phương án giá điện được duyệt. Ngoài ra, còn do biến động về giá như giá nhiên liệu, tỷ giá hối đoái.

Theo báo cáo của EVN, dự kiến kế hoạch tài chính hiện năm 2011 lỗ hơn 16.000 tỷ đồng và lỗ lũy kế tới 31.12.2011 là 40.000 tỷ đồng do nguồn thủy điện giá rẻ giảm, nguồn nhiệt điện giá cao tăng.

img
Công nhân Công ty Lưới điện Cao thế Miền Bắc vận hành tại trạm 110kV Thăng Long II cấp điện cho khu công nghiệp do Nhật Bản làm chủ đầu tư.

Hoạt động kinh doanh viễn thông của EVN Telecom lỗ khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó kinh doanh chính lỗ gần 500 tỷ đồng, hoạt động tài chính lỗ hơn 400 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh khác lỗ 122 tỷ đồng. Việc đầu tư vào bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng, tài chính cũng chỉ đạt 7,8% lợi nhuận so với giá trị đầu tư do các thị trường này đang chịu nhiều biến động, khó khăn.

Thu nhập bình quân tại EVN cao đến 13,7 triệu đồng/người/tháng

Tại một cuộc họp báo mới đây, lãnh đạo EVN cho biết, thu nhập bình quân lao động trong hệ thống EVN là 7,3 triệu đồng/người/tháng. Song kết quả kiểm toán lại xác định: Thu nhập bình quân toàn công ty mẹ là 13,7 triệu đồng/người/tháng; thu nhập bình quân khối truyền tải điện là 10,8 triệu đồng/người/tháng và bình quân khối phân phối điện là 7,9 triệu đồng/người/tháng.

Theo đánh giá của KTNN, phần lớn các chỉ tiêu Nhà nước giao cũng như các mục tiêu tập đoàn đề ra đều hoàn thành. Nhưng còn một số chỉ tiêu không đạt như chỉ tiêu về tổn thất điện năng đến 2010, chỉ tiêu lợi nhuận lỗ hơn 8.000 tỷ đồng, chênh lệch tỷ giá đang treo khoản lỗ 17.000 tỷ đồng... làm cho EVN không bảo toàn được vốn. Ngoài ra, qua kiểm toán cho thấy nợ phải trả đến 31.12.2010 của EVN hơn 200.000 tỷ đồng; tỷ lệ nợ phải trả cao gấp 4 lần nguồn vốn chủ sở hữu.

Cũng theo KTNN, mặc dù gánh nặng lỗ và nợ đang đè trên vai, nhưng công ty mẹ và các đơn vị của Tập đoàn EVN vẫn để xảy ra sai sót khi chấp hành các quy định quản lý tài chính, kế toán trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, chưa ghi nhận doanh thu, thuế GTGT và kết chuyển giá vốn tương ứng đối với một số công trình và dịch vụ đã hoàn thành trong năm 2010 với số tiền 32 tỷ đồng; một số khoản trích lập dự phòng và xóa nợ chưa đủ điều kiện khoảng 9 tỷ đồng; tại một số đơn vị xác định giá trị hàng tồn kho chưa chính xác là 9 tỷ đồng; mua sắm mới tài sản hoặc nâng cấp tài sản cố định hạch toán vào chi phí; tại một số đơn vị xác định và hạch toán giá trị tạm tăng tài sản cố định không chính xác và hợp lý, còn có đơn vị trích vượt khấu hao theo quy định (Công ty Thủy điện Yaly trích quá 102 tỷ đồng).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem