Mastercard tung công nghệ cho phép thanh toán bằng nụ cười hay cái vẫy tay

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 23/05/2022 06:55 AM (GMT+7)
Mastercard đã tung ra một chương trình cho phép các nhà bán lẻ cung cấp các phương thức thanh toán sinh trắc học, như nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay.
Bình luận 0

MasterCard Worldwide là một công ty đa quốc gia có trụ sở ở Purchase, New York, Mỹ. Khắp thế giới, lĩnh vực kinh doanh của công ty này là thực hiện nghiệp vụ thanh toán giữa các ngân hàng của người mua và người bán sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng thương hiệu "MasterCard" để mua sắm. MasterCard Worldwide là một công ty đại chúng kể tử năm 2006. Kể từ khi IPO lần đầu, MasterCard Worldwide là một membership organization thuộc sở hữu của 25.000+ định chế tài chính ấn hành thẻ của họ.

Mới đây, công ty MasterCard Worldwide đã tung ra một chương trình cho các nhà bán lẻ cung cấp các phương thức thanh toán sinh trắc học, như nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay. Khi thanh toán, người dùng sẽ có thể xác thực thanh toán của họ, bằng cách hiển thị khuôn mặt hoặc lòng bàn tay của họ thay vì quẹt thẻ.

Mastercard đang thử nghiệm công nghệ mới cho phép người mua hàng thanh toán chỉ bằng khuôn mặt hoặc tay của họ tại điểm thanh toán. Ảnh: @AFP.

Mastercard đang thử nghiệm công nghệ mới cho phép người mua hàng thanh toán chỉ bằng khuôn mặt hoặc tay của họ tại điểm thanh toán. Ảnh: @AFP.

"Không còn phải dò dẫm tìm kiếm điện thoại hoặc tìm kiếm ví khi bạn đã có trong tay - thế hệ thanh toán trực tiếp tiếp theo sẽ chỉ cần một nụ cười hoặc cái vẫy tay nhanh chóng của bạn. Công nghệ đáng tin cậy sử dụng khuôn mặt hoặc vân tay của bạn để mở khóa điện thoại của bạn hiện có thể được sử dụng để giúp người tiêu dùng tăng tốc quá trình thanh toán. Với Chương trình Kiểm tra Sinh trắc học mới của Mastercard, tất cả những gì bạn cần là chính mình", MasterCard Worldwide nêu rõ.

Ở đây, người tiêu dùng có thể chỉ cần kiểm tra hóa đơn và mỉm cười vào máy ảnh hoặc vẫy tay qua đầu đọc để thanh toán. Công nghệ mới đảm bảo trải nghiệm thanh toán nhanh chóng và an toàn, đồng thời trao quyền cho người tiêu dùng lựa chọn cách họ muốn thanh toán.

Chương trình mới cũng đại diện cho một khuôn khổ công nghệ đầu tiên nhằm giúp thiết lập các tiêu chuẩn cho các cách mới để thanh toán tại các cửa hàng ở mọi quy mô, từ các nhà bán lẻ lớn đến các cửa hàng bán lẻ. Chương trình đã được phát hành trực tiếp tại năm cửa hàng tạp hóa St Marche ở Sao Paulo, Brazil. Mastercard cho biết họ có kế hoạch tung ra toàn cầu vào cuối năm nay.

"Tất cả các nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện đã cho chúng tôi biết rằng, người tiêu dùng yêu thích sinh trắc học", Ajay Bhalla, chủ tịch về mạng và trí tuệ của Mastercard nói với Đài CNBC. "Họ muốn thanh toán tại một cửa hàng thuận tiện như mở điện thoại của họ".

Khoảng 1,4 tỷ người dự kiến sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác thực một khoản thanh toán vào năm 2025, tăng hơn gấp đôi so với 671 triệu người vào năm 2020, theo dự báo từ Juniper Research.

Làm thế nào nó hoạt động?

Để đăng ký thẻ Mastercard, bạn chụp ảnh khuôn mặt hoặc quét vân tay để đăng ký bằng một ứng dụng. Điều này được thực hiện trên điện thoại thông minh của bạn hoặc tại một thiết bị đầu cuối thanh toán. Sau đó, bạn có thể thêm thẻ tín dụng, thẻ này được liên kết với dữ liệu sinh trắc học của bạn. Nó tương tự như công nghệ đang được Amazon thử nghiệm ở Mỹ.

Mastercard cho biết, họ có kế hoạch đưa chương trình đến Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Á trong tương lai gần. Về lâu dài, tầm nhìn của Mastercard là làm cho công nghệ "có thể tương tác toàn cầu", Bhalla nói. "Vì vậy, khi bạn đã lưu trữ thông tin đăng nhập của mình, bạn có thể sử dụng thông tin này ở bất cứ đâu".

Mastercard cho biết, tính năng này có thể tích hợp với các chương trình khách hàng thân thiết và đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên các giao dịch mua trước đó. Ajay Bhalla còn cho biết thêm: "Cách chúng ta thanh toán cần phải bắt kịp với cách chúng ta sống, làm việc và kinh doanh, mang đến sự lựa chọn cho người tiêu dùng với mức độ bảo mật cao nhất. Mục tiêu của chúng tôi với chương trình mới này là làm cho việc mua sắm trở thành trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng cũng như người bán hàng, mang lại sự thuận tiện và an toàn tốt nhất".

Nhưng liệu nó có an toàn không?

Chương trình cũng đặt ra một bộ tiêu chuẩn mà các ngân hàng, thương gia và nhà cung cấp công nghệ tuân thủ, giúp đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu cá nhân khi mọi người thanh toán bằng sinh trắc học. 

Người tiêu dùng có thể chỉ cần kiểm tra hóa đơn và mỉm cười vào máy ảnh hoặc vẫy tay qua đầu đọc để thanh toán. Công nghệ mới đảm bảo trải nghiệm thanh toán nhanh chóng và an toàn, đồng thời trao quyền cho người tiêu dùng lựa chọn cách họ muốn thanh toán. Ảnh: @AFP.

Người tiêu dùng có thể chỉ cần kiểm tra hóa đơn và mỉm cười vào máy ảnh hoặc vẫy tay qua đầu đọc để thanh toán. Công nghệ mới đảm bảo trải nghiệm thanh toán nhanh chóng và an toàn, đồng thời trao quyền cho người tiêu dùng lựa chọn cách họ muốn thanh toán. Ảnh: @AFP.

Vốn dĩ, việc sử dụng thông tin sinh trắc học để thanh toán làm dấy lên một loạt mối quan tâm về quyền riêng tư và cách dữ liệu được thu thập. Về phần mình, Mastercard cho biết tất cả dữ liệu khách hàng nhập vào hệ thống của họ đều được mã hóa theo cách đảm bảo quyền riêng tư của họ để không bị xâm phạm.

Khi bạn đăng ký, việc quét khuôn mặt hoặc dấu vân tay của bạn sẽ được thay thế bằng "mã thông báo" - một chuỗi ký tự chữ và số ngẫu nhiên - và sau đó được liên kết với thẻ thanh toán của bạn. Mastercard cho biết, họ đã tạo ra một bộ tiêu chuẩn để đảm bảo dữ liệu của người dùng được bảo vệ. Công ty đã và đang làm việc với một số công ty khác để nâng cấp tính năng này một cách tối ưu nhất, bao gồm Fujitsu, NEC, Payface, Aurus, PaybyFace và PopID.

Chuẩn bị cho 'metaverse'

Theo Bhalla, các công cụ sinh trắc học của Mastercard một ngày nào đó có thể giúp phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán cho thẻ "metaverse". "Những gì chúng tôi đang hướng tới là metaverse" ông nói.

Metaverse (vũ trụ ảo) đề cập đến một thế giới ảo giả định, nơi người dùng có thể làm việc, giao dịch hoặc giao lưu. Thuật ngữ này đã thu hút rất nhiều tiếng vang ở Thung lũng Silicon nhờ việc Facebook đổi tên thương hiệu thành Meta vào năm ngoái.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem