Miễn, giảm thuế đất nông nghiệp trong 10 năm tới

Thứ năm, ngày 25/11/2010 13:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều qua 24-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.
Bình luận 0
img
Việc miễn thuế nông nghiệp giúp người nông dân nhẹ bớt gánh nặng.

Nghị quyết quy định: Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ cho nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; đất làm muối và toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của hộ nghèo sẽ được miễn thuế hoàn toàn.

Miễn thuế đất hoàn toàn còn được áp dụng với diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức giao đất nông nghiệp cho các đối tượng: Hộ gia đình, cá nhân nông dân được nhà nước, HTX, nông lâm trường giao đất để sản xuất nông nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Việc miễn thuế sẽ diễn ra 10 năm đến 2020.

Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dù trong quá trình thảo luận, nhiều đại biểu đề nghị nên kéo dài thời gian miễn giảm là 20 năm hoặc vĩnh viễn nhưng việc miễn, giảm thuế 10 năm từ 2011 đến hết 2020 như nghị quyết đã thông qua sẽ tạo căn cứ pháp lý ổn định trong áp dụng chính sách khuyến khích phát triển kinh tế nông nghiệp những năm tiếp theo; phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm của đất nước.

Nghị quyết được thông qua quy định: Giảm 50% số thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp mà nhà nước giao cho các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội… đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp.

Đối với diện tích đất nông nghiệp của các tổ chức này nhưng không trực tiếp sử dụng để sản xuất hoặc giao cho tổ chức, cá nhân khác thì thu hồi theo quy định của Luật Đất đai. Trong thời gian chưa thu hồi thì thu 100% số thuế sử dụng đất nông nghiệp phải nộp hàng năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem