Đây là dự án do Phòng nghiên cứu thực
nghiệm Hải quân Mỹ (NRL) và công ty SwampWorks đảm nhận, dự án do Cục
nghiên cứu Hải quân Mỹ (ONR) và Văn phòng công nghệ đáp ứng nhanh Bộ
quốc phòng Mỹ (DoD/RRTO) tài trợ. Từ thiết kế đến thử nghiểm kiểm chứng
dự án diễn ra trong chưa đầy 6 năm.
Mẫu XFC rời bệ phóng Sea Robin trên mặt biển. Tàu ngầm tiến hành thử nghiệm lần này
là chiếc USS Providence (SSN-719) thuộc lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ.
Còn mẫu UAV được phóng mang tên XFC UAS-eXperimental.
Về phương thức phóng, chiếc UAV được
đặt hệ thống phóng mang tên Sea Robin và bắn qua ống phóng ngư lôi cỡ
533mm trên tàu USS Providence. Khi Sea Robin vượt lên trên mặt nước,
UAS-eXperimental được khởi động rời bệ phóng, bật cánh và thực hiện cuộc
bay hành trình.
Máy bay không người lái XFC
UAS-eXperimental có mang theo ổ pin nhiên liệu, hoạt động hơn 6 giờ liên
tục. XFC sau đó đã hạ cánh thành công xuống căn cứ ở Bahamas.
Ngoài ra, hệ thống phóng Sea Robin có
thể nổi như là phao tiêu trên biển, khi có lệnh thì UAV mới được đẩy ra
khỏi ống phóng và bắt đầu làm nhiệm vụ.
Việc thử nghiệm thành công mẫu UAV này
thực sự là bước tiến của Hải quân Mỹ sau việc thử thành công UAV X-47B
trên tàu sân bay. Đây được xem là lần đầu tiên UAV được phóng đi từ một
chiếc tàu ngầm.
UAV có thể giúp cung cấp thông tin tình báo, giám sát, trinh sát hữu ích cho tàu ngầm trong tác chiến trên biển.
Kiến Thức (Theo Kiến Thức)