Mỹ viện trợ mạnh cho phe nổi dậy ở Libya

Thứ sáu, ngày 22/04/2011 07:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ B.Obama có kế hoạch cung cấp cho lực lượng chống chính phủ ở Libya 25 triệu USD. Đây là khoản viện trợ trực tiếp đầu tiên của Mỹ dành cho lực lượng này.
Bình luận 0

NATO bị cáo buộc không kích thường dân

Khoản viện trợ được Mỹ tuyên bố là nhằm "giúp đỡ dân thường ở những khu vực do lực lượng chống chính phủ nắm giữ, bị đe dọa bởi lực lượng của Tổng thống Libya M.Gadhafi".

img
Phe nổi dậy đang chống trả quân chính phủ ở thủ đô Tripoli.

Ban đầu, chính quyền Mỹ đề xuất cung cấp cho phe nổi dậy các loại xe và thùng chứa nhiên liệu di động, nhưng các loại hàng này đã bị loại khỏi danh sách hàng viện trợ do lo ngại có thể biến thành các tài sản quân sự có tính chất tấn công. Hiện danh mục hàng viện trợ đang được điều chỉnh và sẽ được cung cấp thông qua Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (TNC) tự xưng của lực lượng chống Chính phủ Libya, có trụ sở ở Benghazi.

Ông Saif al-Islam, con trai lớn của nhà lãnh đạo Gadhafi đã có bài phát biểu trên truyền hình, khẳng định "Libya không phải là Ai Cập hay Tunisia", hàm ý rằng chính quyền Libya sẽ không bị sụp đổ vì các cuộc biểu tình.

Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh NATO cũng đang đẩy mạnh các nỗ lực viện trợ cho lực lượng chống Chính phủ ở Libya, với việc Anh, Pháp, Italia và Đức đã cử các cố vấn quân sự đến quốc gia Bắc Phi này. Người phát ngôn của Tổng thống Mỹ, ông Jay Carney cho biết, Tổng thống Obama ủng hộ quyết định của các đồng minh gửi cố vấn quân sự tới hỗ trợ lực lượng chống chính phủ ở Libya, song không có kế hoạch triển khai bộ binh Mỹ tới nước này.

Trong khi đó, Jana - hãng thông tấn chính thức của Chính phủ Libya đưa tin, 7 dân thường đã thiệt mạng và 18 người bị thương trong một cuộc không kích của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tối 20.4 vào Khellat al-Ferjan, vùng ngoại ô phía Tây Nam thủ đô Tripoli. Cũng theo Jana, máy bay của NATO còn bị cáo buộc đã tiến hành không kích một thị trấn khác làm 4 dân thường thiệt mạng.

Hai nhà báo nổi tiếng thiệt mạng

CNN cho biết, Tim Hetherington-phóng viên ảnh chiến tranh nổi tiếng người Anh (đồng thời là đạo diễn phim từng được đề cử Giải Oscar) và phóng viên ảnh đoạt giải thưởng World Press 2007 người Mỹ Chris Hondros đã thiệt mạng tại thành phố Misrata của Libya ngày 20.4.

Hetherington, 41 tuổi, làm việc cho Tạp chí Vanity Fair, là nhà báo từng có mặt tại nhiều điểm nóng chiến sự trên thế giới. Hetherington là đồng đạo diễn trong bộ phim tài liệu "Restrepo", từng được đề cử Giải Oscar cho bộ phim tài liệu hay nhất trong năm 2011. Bộ phim kể về câu chuyện của một nhóm lính Mỹ đóng tại một nơi tiền đồn ở Đông Bắc Afghanistan. Ông cũng đã nhận được giải "Ảnh báo chí thế giới" cho các bức ảnh về binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Phóng viên ảnh Hondros của Hãng ảnh Getty Images, 41 tuổi, bị mảnh đạn pháo gây thương tích nặng ở đầu và qua đời tại bệnh viện. Hondros từng được đề cử giải báo chí danh giá Pulitzer và là phóng viên đưa tin từ nhiều vùng chiến sự trong thập kỷ qua, bao gồm Kosovo, Angola, Sierra Leone, Afghanistan, Kashmir, Bờ Tây, Iraq và Liberia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem