Nam Định quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU: Chốt chặn 24h, kiên quyết không cho tàu vi phạm ra khơi (Bài 1)
Nam Định quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU: Chốt chặn 24h, kiên quyết không cho tàu vi phạm ra khơi (Bài 1)
Đ. Lực - M. Chiến
Thứ ba, ngày 21/03/2023 13:59 PM (GMT+7)
Hiện nay, tàu thuyền đánh bắt xa bờ có chiều dài trên 15m của tỉnh Nam Định đã cơ bản lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình; chủ động khai báo trước 1 giờ đồng hồ lúc cập hoặc rời cảng, ghi chép nhật ký hành trình khai thác đầy đủ…
Chủ tàu chấp hành nghiêm việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình
Con tàu Hải Âu 02 mang biển kiểm soát VN.96889.TS với công suất trên 600CV, dài hơn 25m do anh Trần Văn Châu (xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) làm thuyền trưởng mỗi năm ra khơi đánh bắt xa bờ hơn 20 chuyến. Mỗi chuyến kéo dài khoảng 15 ngày.
Tàu của anh Châu khai thác, đánh bắt cá xuyên tỉnh, từ vùng biển Quảng Ninh đổ vào vùng biển các tỉnh miền Trung. Nhiều năm qua, tàu hoạt động hiệu quả, sản lượng hải sản thu về cả năm dao động từ 15 - 16 tấn, chủ yếu là cá thu.
Thuyền trưởng Trần Văn Châu tâm sự, với chiều dài hơn 25m, con tàu của gia đình anh thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, các sở, ngành, đầu năm 2020 anh đã liên hệ với đơn vị đến lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Toàn bộ thiết bị giám sát hành trình được anh lắp đặt chắc chắn trong khoang lái, vừa tầm mắt quan sát, với mục đích quản lý và theo dõi tốt hơn. Trường hợp khi gặp sự cố, mất tín hiệu, anh sẽ liên hệ ngay với phía đơn vị cung cấp thiết bị.
"Được sự tuyên truyền, hỗ trợ của các sở, ngành, chính quyền các cấp, tôi đã chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để xác định được vị trí tàu đang đánh bắt, qua đó khai thác đúng vùng biển, đúng tuyến, không xâm phạm vùng biển nước ngoài", anh Châu nói.
Ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Nam Định chia sẻ về việc giám sát, kiểm soát tàu cá vào, rời Cảng. Video: Mai Chiến
Theo anh Châu, từ khi Luật Thủy sản năm 2017 có hiệu lực, anh và ngư dân vùng biển huyện Hải Hậu luôn chấp hành nghiêm chỉnh trong việc khai thác đánh bắt xa bờ; chủ động ghi chép nhật ký khai thác và khai báo với Ban Quản lý Cảng cá Nam Định trước khi cập và rời Cảng.
"Tôi thường xuyên cập bến ở Cảng cá Ninh Cơ. Trước khi cập bến, tôi có thông báo về Ban Quản lý Cảng cá Nam Định trước 1 giờ đồng hồ và nộp nhật ký khai thác để Ban Quản lý Cảng nắm bắt được thông tin", anh Châu chia sẻ.
Năm 2021, chủ tàu Phạm Văn Thắng (xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã trích kinh phí để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho con tàu đánh bắt xa bờ của gia đình mình. Từ khi lắp đặt đến nay, thiết bị hoạt động ổn định.
Anh Thắng cho biết, tàu của gia đình anh mang biển kiểm soát ND.92289.TS, dài 21m, công suất trên 600CV. Tàu thường xuyên đánh bắt xa bờ và cập bến ở Cảng cá Ninh Cơ (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu).
Sau khi được Ban Quản lý Cảng cá Nam Định cùng lực lượng chức năng xuống tận thuyền tuyên truyền, phát tờ in, phổ biến Luật Thủy sản…, anh đã chấp hành nghiêm việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
"Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tôi cho rằng rất hữu ích. Cơ quan chức năng có thể giám sát được tàu đang đánh bắt ở vùng biển nào. Trường hợp tàu đánh bắt giáp vùng biển nước ngoài thì lực lượng chức năng sẽ phát tín hiệu và nhắc chủ tàu đổi hướng vào vùng biển của nước mình", anh Thắng nói.
Bà Hoàng Thị Tố Nga - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nam Định thông tin, tỉnh Nam Định đã ban hành quyết định hỗ trợ kinh phí mua sắm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá cho ngư dân của tỉnh.
Theo đó, hỗ trợ 50% kinh phí mua sắm lắp đặt giám sát hành trình cho mỗi tàu cá đánh bắt xa bờ. Trong năm 2020 và 2021, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho 436 chủ tàu với tổng số tiền hỗ trợ là gần 4,2 tỷ đồng.
Không có tàu cá tỉnh Nam Định vi phạm vùng biển nước ngoài
Cảng cá Ninh Cơ, thuộc Ban Quản lý Cảng cá Nam Định được đầu tư, xây dựng từ năm 2004. Năm 2007, Cảng cá Ninh Cơ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cảng có tổng diện tích 10,2 ha với các hạng mục công trình như cầu cảng dài 192m, 2 âu neo đậu sức chứa trên 100 tàu (công suất từ 20 - 90CV), trạm cung cấp nước sạch công suất 300m3/ngày đêm…
Từ khi Cảng cá Ninh Cơ và khu neo đậu tàu, thuyền đi vào hoạt động, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc bốc dỡ hàng hóa, mua bán sản phẩm sau khai thác, giảm tổn thất sau thu hoạch.
Đây cũng là nơi cung cấp nhu yếu phẩm tại chỗ cho tàu, thuyền khai thác hải sản; nơi tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền khi có gió bão, giảm tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Năm 2020, Cảng cá Ninh Cơ được Bộ NN-PTNT công nhận là Cảng cá loại I.
Trao đổi với PV Báo điện tử Dân Việt, ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Nam Định cho biết, nhiệm vụ chính của Ban Quản lý Cảng cá là hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng; giám sát sản lượng đánh bắt, nhật ký khai thác.
Ngoài ra, cung cấp các dịch vụ hậu cần; tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thanh tra, kiểm soát tàu cá…
Theo ông Chung, mặc dù Cảng cá Ninh Cơ đã được công nhận là Cảng cá loại I, tuy nhiên 1 số hạng mục chưa đáp ứng được nhu cầu của nghề cá hiện đại. Hiện nay, Bộ NNPTNT đã và đang thực hiện nâng cấp Cảng cá Ninh Cơ.
Lãnh đạo Ban Quản lý Cảng cá Nam Định nhấn mạnh, những năm qua, Ban Quản lý Cảng cá Nam Định tích cực thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm soát tàu cá ra vào Cảng cá Ninh Cơ. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý đối với tàu cá vi phạm các quy định của pháp luật, ngăn chặn việc khai thác bất hợp pháp, không khai báo, không ghi nhật ký hành trình khai thác nhằm kiểm soát tốt sản lượng thủy sản ra vào cảng cá.
Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản và xử lý tàu cá khai thác vượt khỏi ranh giới cho phép, tàu cá vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.
"Hiện nay, các tàu, thuyền thường xuyên neo đậu tại Cảng cá Ninh Cơ cơ bản đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, ghi chép nhật ký khai thác đầy đủ. Ra, vào Cảng các chủ tàu đều đăng ký trước 1 giờ đồng hồ và xuất trình giấy tờ với Ban quản lý. Hải sản sau khi thu hoạch về đều được các cơ sở thu mua tại Cảng", ông Chung cho hay.
Ông Chung nói thêm, từ khi Luật Thủy sản năm 2017 có hiệu lực, các chủ tàu đã thay đổi tư duy, chuyển đổi từ nghề khai thác nhân dân sang nghề khai thác có trách nhiệm và phát triển bền vững. Do đó, nhiều năm nay, ở tỉnh Nam Định không có tàu đánh bắt xa bờ vi phạm vùng biển nước ngoài, hoặc bị cơ quan nước ngoài bắt giữ.
Theo ông Chung, hằng năm, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Văn phòng đại diện để thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại Cảng cá Ninh Cơ đối với các tàu cá; nhằm ngăn chặn các hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không quy định.
"Hiện nay, lực lượng chức năng luôn chốt chặn 24/24h tại 3 cửa Hà Lạn, Ninh Cơ và cửa Đáy, phân làm 4 ca/1 ngày với số người tham gia trực là 23 người, mục đích ngăn chặn, phát hiện các lỗi vi phạm về khai thác IUU, không cho tàu cá vi phạm ra khơi…", ông Chung bộc bạch.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.