Nem chua - hương vị Tết của người xứ Thanh

Thứ tư, ngày 20/02/2013 06:18 AM (GMT+7)
Không biết tự bao giờ, nem chua trở thành nét hương vị ẩm thực mang thương hiệu của người xứ Thanh. Khách trong tỉnh xa quê, khách thập phương có dịp ghé qua nơi đây thường chọn nem chua làm quà cho gia đình, bạn bè.
Bình luận 0

Về đến xứ Thanh, nhất là trong những ngày giáp Tết, khách hàng có thể dễ dàng mua nem chua xứ Thanh tại những địa điểm nổi tiếng trên phố Trường Thi, Lê Hoàn, Tân Bình...

img

Nem chua là một món ăn được chế biến hết sức kỳ công, từ khâu chọn nguyên liệu đến khi đóng gói sản phẩm. Thịt để làm nem phải là loại thịt của con lợn mới được giết mổ, vẫn còn hơi nóng, giã nhuyễn. Nếu để thịt nguội, nem sẽ không còn độ bóng cũng như sự kết dính trong quá trình lên men. Bì lợn cũng phải lựa loại sạch lông và không có mùi hôi. Lá chuối gói nem phải là loại lá chuối ngự vừa xanh, vừa dầy. Công đoạn gói nem cũng đòi hỏi sự khéo léo của đôi bàn tay người thợ. Nem chỉ ngon khi gói vừa tay, nếu gói lỏng tay thì nem nhão, ngược lại thì nem sẽ khô.

Mỗi chiếc nem được làm ra là một tinh túy ẩm thực, thể hiện sự khéo léo của người làm, đồng thời còn chứa đựng tình yêu, sự tự hào về quê hương xứ Thanh. Trước những xô bồ của thị trường, những lùm xùm của rất nhiều sản phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thì nem chua Thanh Hóa vẫn giữ được thương hiệu của riêng mình.

Trong những ngày gần Tết cổ truyền, khách hàng đến với các cửa hàng nem cũng đông hơn mọi ngày. Mỗi người đều muốn mua cho mình vài chục nem hoặc để làm quà cho người thân, hoặc để sử dụng trong những ngày Tết. Và trên những mâm cỗ ngày Tết, cùng bạn bè nhâm nhi ly rượu, cùng thưởng thức vị thanh chua lạ của thịt, dai giòn của sợi bì, cay, thơm của ớt, hồ tiêu, chát ngọt của đinh lăng được quyện lại trong mỗi chiếc nem chua, đó là một nét văn hóa đậm đà, riêng biệt của người quê Thanh.

Theo Báo Du lịch
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem