Người thuần dưỡng ong rừng

Thứ năm, ngày 18/10/2012 10:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh Chu Văn Vương, dân tộc Tày, ở thôn Bản Tẳng, xã Bằng Khánh, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, là một trong những người giỏi thuần dưỡng ong rừng để nuôi trong vườn nhà lấy mật, đem lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình.
Bình luận 0

Anh Vương cho biết: Nghề nuôi ong rừng đến với anh như một cái duyên. Năm 2000, trong một lần vào rừng lấy củi, anh thấy một tổ ong liền bắt về nuôi. Những ngày đầu mới nuôi, ong thường xuyên bị chết hoặc bỏ đi. Từ những thất bại đó, anh quyết tâm tìm hiểu kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm về nuôi ong rừng lấy mật. Nhờ vậy số lượng đàn ong nuôi của anh ngày một tăng. Hiện tại anh đã có gần 100 đàn ong rừng. Tính ra, trung bình mỗi năm, một đàn ong cho từ 15-20 lít mật. Với giá bán trên thị trường hiện nay là 200.000-250.000 đồng/lít, mỗi năm gia đình anh thu gần 300 triệu đồng từ bán mật và phấn hoa.

Anh Vương chia sẻ: Nuôi ong rừng rất dễ, vốn đầu tư ít mà không yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cao như những loài ong mật khác. Người nuôi chỉ cần nắm rõ tập tính của ong và giữ cho ong không bay đi nơi khác là được. Việc đầu tư nuôi ong rừng cũng nhiều thuận lợi, không phải chăn nuôi, di chuyển ong vào những mùa ít hoa. Tuy nhiên, tập tính của ong rừng là thích sống dưới các gốc cây nên phải chú ý che đậy tổ cẩn thận để tránh mưa, nắng cho ong. Mùa đông không được khai thác mật, còn đến mùa xuân phải chuẩn bị thùng mới để chúng tách tổ. Để đàn ong cho nhiều mật và có thêm thức ăn, anh Vương tận dụng đất quanh nhà để trồng cây ăn quả như nhãn, mận, đào... cho ong lấy phấn hoa và cũng là tạo bóng mát cho chúng.

Sau 10 năm gắn bó với đàn ong rừng, anh Vương đã cất cho mình một ngôi nhà khang trang, sắm đầy đủ tiện nghi. Hai con anh đều khoẻ mạnh, chăm ngoan, học giỏi. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Vương còn giúp nhiều người dân trong vùng về giống, hướng dẫn kinh nghiệm và kỹ thuật về nuôi ong rừng lấy mật để bà con cùng làm giàu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem