Nổ mìn làm nứt 40 nhà dân

Thứ sáu, ngày 06/01/2012 13:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đơn vị thi công Thủy điện Đăk Srông 2A là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) nổ mìn khiến 45 ngôi nhà ở thôn Ninh Bình (xã Đăk Kning, huyện Kon Chro, Gia Lai ) nứt nẻ, nhưng họ vẫn ngụy biện...
Bình luận 0

Thôn nghèo gặp họa

Ngày cuối năm, chúng tôi đến thôn Ninh Bình theo lời khẩn cầu của bà con. Cách trung tâm huyện trên 20km, thôn chỉ chừng 50 nóc nhà, chủ yếu là nhà cấp 4. Chủ nhân là những hộ gia đình đi xây dựng kinh tế mới từ năm 2001, được Nhà nước cấp đất, xây nhà. Đi một vòng quanh thôn, chúng tôi tận thấy nhiều căn nhà bị nứt nẻ nghiêm trọng. Có những căn nhà tường nứt đút lọt cả ngón tay nhưng người dân vẫn phải sống vì không còn cách nào khác…

Anh Đào Văn Huần - Trưởng thôn Ninh Bình cho biết: “Từ ngày HAGL về đây làm Thủy điện Đăk Srông 2A, thôn chúng tôi chỉ "được" toàn tai họa. Năm 2009 thì vỡ đập phụ, nước tràn vào thôn, có hộ ngập đến nửa nhà.

Năm 2011 thì họ nổ mìn làm nhà cửa nứt toác. Đến bể nước mưa dự trữ cũng nứt khiến không còn chỗ chứa. Như nhà tôi, trong ngoài không chỗ nào không vết nứt. Vẫn biết nhà có thể sập xuống bất cứ lúc nào nhưng biết đi đâu…”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hoàn cảnh gia đình anh Huần thật bi đát: Cả 3 đứa con đều bị thiểu năng trí tuệ. Vợ chồng anh dành dụm hàng năm trời mới làm được ngôi nhà cấp 4 để che nắng che mưa, chưa kịp mừng thì gặp họa…

Thôn Ninh Bình có 50 ngôi nhà thì có đến 45 nhà tương tự nhà anh Huần. Bà con cho biết họ đã nhiều lần gửi đơn lên HAGL, rồi UBND huyện Kon Chro. Cũng đã có đoàn đến kiểm tra xem xét nhưng rồi dân chỉ nhận được sự im lặng đến khó hiểu.

Nhà đầu tư ngụy biện

Theo biên bản làm việc với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kon Chro, Sở Công Thương ngày 16.12.2011, đại diện Tập đoàn HAGL cho rằng lỗi không thuộc về đơn vị thi công. Nhà dân đã nứt trước khi họ nổ mìn. Với khối lượng thuốc nổ được cấp phép 1.350kg, vị trí nổ mìn ảnh hưởng thấp hơn 500m, trong khi nhà gần nhất của thôn Ninh Bình là 500m và xa nhất là 800m.

Lý lẽ của họ là vậy nhưng thực tế trong quá trình nổ mìn, đơn vị cấp phép không giám sát trực tiếp việc đơn vị thi công đặt mìn với khối lượng nổ là bao nhiêu. Khi kiểm tra khảo sát cũng không cho nổ mìn thử để xác định có ảnh hưởng hay không? Điều khó hiểu là trong biên bản làm việc, không hề có chữ ký của đại diện chính quyền địa phương và người dân bị thiệt hại…

Tháng 4.2011, đại diện Công ty Thủy điện Đăk Srông 2A đã có bản cam kết sẽ tiến hành đền bù thiệt hại hoa màu cho dân, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện như lời hứa.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Phan Văn Trung - Chủ tịch UBND huyện Kon Chro cho biết: Huyện đã 2 lần có văn bản báo cáo UBND tỉnh Gia Lai về việc nổ mìn gây thiệt hại tài sản ở thôn Ninh Bình. Tháng 12.2011, Sở Công Thương đã thành lập tổ công tác kiểm tra.

Trước đây một phó chủ tịch huyện đã xuống kiểm tra, ghi nhận việc nhiều ngôi nhà của dân bị nứt là có thật.

“Tới đây, tôi sẽ trực tiếp xuống xem xét tình hình thực tế để báo cáo gửi lên trên nhằm thúc đẩy việc xem xét trách nhiệm cũng như yêu cầu đơn vị thi công bồi thường thỏa đáng thiệt hại cho người dân” - ông Trung nói.

Sự việc tưởng đã rõ như ban ngày nhưng đơn vị thi công vẫn ngụy biện để phủi bỏ trách nhiệm mà họ đã gây ra. Chính quyền địa phương nên “mạnh tay” hơn để tránh chuyện đáng tiếc xảy ra trước khi quá muộn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem