Phá đường dây lừa lao động xuyên lục địa

Thứ tư, ngày 27/04/2011 12:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 25.4, Công an TP.Hải Phòng đã làm rõ một đường dây tội phạm quốc tế từ một công ty ở Ghana, thông qua hợp đồng được ký kết trên mạng Internet, đã lừa đảo doanh nghiệp và nhiều người lao động Việt Nam.
Bình luận 0

Miếng mồi ngon

Thời gian qua trên mạng Internet, xuất hiện thư mời từ một doanh nghiệp nước ngoài mang tên: Công ty Sky Recruitment Agent Ltd (Sky) tại Ghana, do Mohamet Ali làm Giám đốc, có địa chỉ email: skyrecrutdgh @ Yohoo.com.

img
Các đối tượng trong vụ án

Nội dung thư chào hàng đưa người sang Canada làm việc, với mức lương 23.000USD một năm, với điều kiện người lao động phải đóng khoản phí 7.750USD (gồm visa 6.000USD; vé máy bay từ Accra (thủ đô Ghana) sang Canada 1.750USD), visa lao động ở Canada có thời hạn 2 năm.

Thư chào hàng hấp dẫn này đã lọt tới Công ty cổ phần Đào tạo chuyển giao công nghệ Việt - Hàn (trụ sở số 20 Kim Đồng, Hà Nội), do bà Phan Thị Dung (SN 1959, ở B10A phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) làm giám đốc. Ngay lập tức Công ty Việt- Hàn đã ra thông báo, Công khai: Cần tuyển 20 lao động phổ thông đi Canada chế biến thủy sản với mức lương 23.000 USD/năm.

Sau một thời gian móc nối thì Công ty Việt - Hàn đã tìm được hàng loạt người làm môi giới đi lao động tại Canada là Nguyễn Văn Kiếm (SN 1967, ở 14/15 Chùa Vẽ, phường Đông Hải I, quận Hải An, Hải Phòng), Bùi Hoàng Lan (SN 1963, ở số 22/23 Nguyễn Đức Cảnh, Hải Phòng).

Kiếm đã nhanh chóng trở thành nhân vật quan trọng của đường dây. Y đã đứng ra thu của anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1971, ở số 36/136 Phạm Hữu Điều, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hải Phòng) 20.000 USD; anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1987, ở khu 4, phường Nam Hải, quận Hải An, Hải Phòng), 10.000 USD, với thỏa thuận làm thủ tục XKLĐ sang Canada, thông qua một công ty ở Ghana cho hai anh này.

Màn kịch ở châu Phi

Đúng lúc này, Công ty Sky có thư mời đại diện Công ty Việt-Hàn sang Ghana khảo sát đơn hàng và ký hợp đồng... Nhân cơ hội, Kiếm đề nghị và được Giám đốc Phan Thị Dung ký một quyết định cử đoàn cán bộ đi công tác nước ngoài, mà trong đó Nguyễn Văn Kiếm cũng là người “sắm vai” giao dịch. Cùng đi còn có bà Bùi Hoàng Lan và anh Nguyễn Văn Hùng (ở quận Lê Chân).

Tại thành phố Accra, đoàn được một người tự xưng là Mohamet Ali - Giám đốc Công ty Sky đón tiếp, rồi đưa ra ngoại ô, cho nghỉ tại một khách sạn tuềnh toàng. Cả “đoàn cán bộ” hầu như chỉ loanh quanh nơi nghỉ, như thể bị giam lỏng.

Trong nhiều tuần, Mohamet Ali không hề đoái hoài đến việc bố trí đưa đoàn đi khảo sát hay kiểm tra đơn hàng, mà chỉ quan tâm làm sao đạt được mục đích thu tiền làm thủ tục hồ sơ. Trong đó, Kiếm đã phải nộp 6.000 USD/người XKLĐ.

Một tuần sau, Mohamet Ali cũng đưa cho Nguyễn Văn Kiếm visa và các giấy tờ liên quan của 2 anh Hùng. Nhưng đối tác người Ghana này biện lý do: Cần phải có xác nhận của chính quyền ở Việt Nam về nhân thân người XKLĐ chưa mang tiền án, tiền sự, để có cớ đẩy “đoàn cán bộ” này về Việt Nam.

Rắp tâm lừa đảo

Ngậm ngùi trở về Việt Nam sau một tour “du lịch” đắt đỏ, nhưng Nguyễn Văn Kiếm, Bùi Hoàng Lan và Phan Thị Dung đều chỉ cho rằng, mọi trắc trở đều là rủi ro. Họ vẫn quyết tâm thực hiện phi vụ làm ăn với Công ty Sky.

Sau những thủ tục cần thiết, anh Nguyễn Văn Hùng (ở quận Lê Chân) đã lên đường sang Ghana, để Công ty Sky đưa sang Canada làm việc. Tuy nhiên, anh Hùng đã bị lực lượng an ninh cửa khẩu Nội Bài giữ lại vì sử dụng visa giả.

Đường dây tội phạm quốc tế do Mohamet Ali cầm đầu và đường dây tổ chức người xuất cảnh trái phép bằng visa giả của Nguyễn Văn Kiếm, Phan Thị Dung và các đối tượng liên quan đã được làm rõ. Nguyễn Văn Kiếm bị Cơ quan ANĐT Công an TP.Hải Phòng khởi tố bị can về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Sau khi Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an mời đại diện Công ty Việt-Hàn đến làm việc, thì lúc này Công ty Việt-Hàn cùng Nguyễn Văn Kiếm và các nạn nhân mới biết màn kịch lừa đảo của công ty ở Ghana.

Tuy nhiên, do đã trót thu của nạn nhân 30.000 USD, Nguyễn Văn Kiếm đành gặp Phan Thị Dung bàn bạc tìm cách đưa 2 “khách hàng” XKLĐ này sang Canada.

Sau đó, Kiếm được Phan Thị Dung cho biết đã nhờ người cháu của một vị cán bộ cấp cao là Ngô Lan Hương, SN 1974, trú tại số 2 đường Đồng Nhân (Hà Nội), Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Lữ hành quốc tế Lạc Việt (ở 65A Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội), nên có thể an tâm, song vẫn phải lo lót tiếp 1.000USD cho nhân viên cửa khẩu để việc xuất cảnh bằng visa giả trót lọt.

Tuy nhiên, các “phù thủy” cũng không thể biến hóa được đồ giả thành thứ thiệt. Chính vì vậy, khi anh Nguyễn Văn Hùng (ở quận Hải An) được các đối tượng đưa đến cảng hàng không Nội Bài và chuẩn bị bay sang Canada, thì bị lực lượng an ninh quyết định dừng xuất cảnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem