Chiều 15.10, ông Lê Đức Tiến – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, sẽ nắm lại tình hình ở bến xe phía Nam Đông Hà để tìm hướng giải quyết. Cho đến thời điểm này, Bến xe trên vẫn đang tê liệt.
Trước đó, vào sáng 15.10 có 11 chiếc xe khách của 2 đơn vị là Hợp tác xã vận tải ô tô Đông Hà và Công ty cổ phần ô tô số 1 chạy tuyến Đông Hà - Huế nghỉ chạy. Bến xe không bán vé, nhiều hành khách phải ngồi đợi nhiều giờ liền do không có xe từ bến chạy vào Huế. Lý do được đưa ra chính do nạn xe dù, xe gió hoạt động nhiều trong khi những xe này không có nghĩa vụ nộp thuế và không phải nộp lệ phí bến bãi. Đồng thời, những xe này chạy nhiều chuyến liên tục trong ngày, chạy lòng vòng để dành khách khiến các xe trong bến không thể bắt được khách. Chính vì vậy, việc kinh doanh của những xe trong bến bị thua lỗ do xe không có khách nên không có tiền trang trải các loại chi phí như: xăng dầu, tiền bến bãi, tiền thuế…
Trong đơn kiến nghị, đại diện 11 xe khách trên mong muốn hợp tác xã cùng Trung tâm quản lý bến cần có biện pháp giải quyết tình trạng trên.
Bến xe Đông Hà tuyến Đông Hà – Huế tê liệt vì xe khách nghỉ lái.
Lái xe Văn Viết Tâm (54 tuổi, làm việc cho Hợp tác xã Vận tải ô tô Đông Hà) bức xúc cho hay, những năm trước việc làm ăn thuận lợi nhưng khoảng 4 năm trở lại đây tình trạng xe 7-9 chỗ ngồi đội lốt xe hợp đồng du lịch chạy lòng vòng trong thành phố bắt khách khiến những xe tuyến Đông Hà-Huế ở trong bến không có khách, dẫn đến làm ăn thua lỗ.
“Những chiếc xe dù kia thậm chí không có nghĩa vụ đóng thuế. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng lực lượng chức năng không xử lý dứt điểm nên chúng tôi đành nghỉ chạy” – lái xe Tâm nói.
Ông Trần Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Bến xe khách Đông Hà cho biết, ngày 14.10, Trung tâm đã nhận được đơn xin tạm ngừng hoạt động trong thời gian 1 tháng kể từ ngày 15.10-15.11 của tập thể đội xe tuyến Đông Hà-Huế. Phương án tạm thời trước mắt, đơn vị sẽ thuê xe hợp đồng về để giải tỏa khách.
Ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho hay, hai đơn vị vận tải nên trên được cấp phép kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, phương án kinh doanh là do họ tự lập, tự điều chỉnh. Nếu không kinh doanh nữa, xin rút thì Sở sẽ đồng ý và cho đơn vị khác thay thế.
Theo ông Hùng, việc khách ít là tình hình chung chứ không phải riêng tuyến Huế - Đông Hà. Các đơn vị kinh doanh cần thay đổi cách kinh doanh, thái độ phục vụ để cạnh tranh.
Còn việc xử lý xe dù, xe gió nếu có văn bản xử phạt của lực lượng công an thì Sở GTVT Quảng Trị sẽ đình chỉ hoạt động của xe bị xử phạt.
Xe xếp hàng dài, không xuất bến.
Theo ông Hùng, nói xe dù là không đúng vì xe vẫn có hợp đồng. Còn việc xe dừng đổ bến cóc thì công an nắm, xử phạt.
Được biết, hiện tượng xe dù bến cóc chạy tuyến Đông Hà – Lao Bảo lâu nay cũng rất phổ biến, khiến nhiều người bức xúc. Xe Đông Hà đi Lao Bảo xuất bến nhưng vòng vèo quanh thành phố Đông Hà, các tuyến đường quốc lộ 9D, bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Trị, đường Lý Thường Kiệt, Lê Duẩn… để bắt khách.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.