Show diễn của Chế Linh và chuyện “tù mù” quanh tấm giấy phép

Thứ năm, ngày 10/11/2011 14:55 PM (GMT+7)
Dân Việt - Cục Nghệ thuật biểu diễn ký quyết định cấp phép cho liveshow của ca sĩ Chế Linh dù lãnh đạo ở Sở VHTTDL Hà Nội đã tước giấy phép trước đó, khiến dư luận đặt câu hỏi băn khoăn, khó hiểu.
Bình luận 0

Show diễn “ly kỳ”

Trong khi Sở VHTTDL Hà Nội khẳng định quyết tâm không cấp phép cho đêm diễn thứ hai của chương trình “Chế Linh 30 năm tái ngộ” thì kể từ ngày 1.11 (thời điểm Sở ban hành quyết định) cho đến trưa 10.11, bộ phận bán vé của chương trình này chưa lúc nào ngừng hoạt động. Quảng cáo show diễn vẫn treo đầy đường phố, nhân viên bán vé khẳng định: “Không có chuyện ngừng show diễn này, khán giả cứ yên tâm mua vé”.

 img
 

Và kết quả của lời khẳng định này đã có: Ngày 9.11, ông Vương Duy Biên - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã ký giấy phép số 187/ NTBD –GP cho đơn vị Nhà hát ca múa  nhạc dân gian Việt Bắc và Công ty TNHH tổ chức sự kiện Quyên Gia Đình tổ chức liveshow Chế Linh vào ngày 12.11 cũng vào lúc 20 giờ ngày 12.11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Thực chất, chỉ nhìn vào những thông tin này, ai cũng biết, chỉ có tên đơn vị tổ chức là thay đổi, còn thời gian, địa điểm, nội dung chương trình thì “nguyễn y vân”.

Điều ngạc nhiên là trong khi Sở VHTTDL Hà Nội kiên quyết rút giấy phép thì ông Lê Văn Tiến - người được Công ty TNHH Ngọc Bích - nhà tổ chức chương trình này cử làm đại diện lại khá tự tin, ông nhiều lần tuyên bố với báo chí: “Chương trình vẫn tiếp tục diễn ra đúng thời gian đã dự kiến” và băng rôn quảng cáo vẫn không hề bị dỡ bỏ. Phải chăng có được sự tự tin này vì ông Tiến đã nắm trong tay một “lá bài tẩy” nên mới có thể thách thức quyết định của Sở VHTTDL Hà Nội như vậy? Và giấy phép do Cục Nghệ thuật biểu diễn ký ngày 9.11 chính là “lá bài tẩy” này?

Chuyện ly kỳ quanh show diễn Chế Linh là một trường hợp chưa từng có tiền lệ khi mà đơn vị tổ chức biểu diễn ngang nhiên thách thức pháp luật, không tôn trọng cơ quan chức năng của Nhà nước. Sáng 10.11, liên lạc với ông Phạm Quang Long - Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội để hỏi quan điểm của Sở trước sự việc này, ông Long cho biết: “Tôi chưa nhận được thông báo gì về việc cấp phép này nên không đưa ra bình luận, cái gì cần nói tôi đã nói hết trong cuộc họp báo tại Sở vào ngày 7.11 rồi”.

Trống xuôi, kèn ngược

Về mặt chức năng, Cục NTBD hoàn toàn có quyền cấp phép cho đơn vị tổ chức trực thuộc Bộ VHTTDL (ở đây là Nhà hát ca múa dân gian Việt Bắc) biểu diễn chương trình. Thế nhưng việc cấp phép cho một đêm diễn đúng nội dung, thời gian, địa điểm của đêm diễn đã bị Sở VHTTDL rút giấy phép trước đó thực sự là một động thái có thể dùng một từ là “vỗ mặt” một cơ quan chức năng khác. Và điều này, làm dư luận có quyền hiểu rằng, Cục NTBD đang “đỡ đầu” cho đơn vị tổ chức có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức biểu diễn và bao che cho đơn vị này “lách luật”?

Việc đêm diễn của Chế Linh “thoát hiểm” một cách nhẹ nhàng thế này phải chăng đã tạo tiền lệ coi thường pháp luật cho các nhà tổ chức biểu diễn khác, sai ở đây, rút ở đây lại chạy sang kia, “luồn lách” kiểu gì cũng có giấy phép?

Trao đổi với Dân Việt, một đại diện của Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc cho biết: “Sáng 10.11, đọc một tờ báo điện tử tôi thấy có thông tin nhà tổ chức mới của chương trình hứa sẽ sửa chữa, khắc phục những sai phạm của nhà tổ chức cũ. Thế nhưng chúng tôi chờ mãi mà chưa thấy họ liên hệ để nộp tiền bản quyền ca khúc cho chương trình này theo đúng mức quy định”.

Một số phóng viên mảng văn hóa văn nghệ của các báo có đưa tin bài về vụ việc đêm diễn của Chế Linh bị rút giấy phép cho biết, trong những ngày qua đã nhận được khá nhiều cuộc điện thoại của một người tự xưng là nhà tổ chức chương trình này đe dọa nếu còn viết tin bài sẽ xử theo “luật rừng”, “thích thì sẽ cho xã hội đen xử lý”. Giả sử đây đúng là cuộc điện thoại của người đứng ra tổ chức chương trình này thì hoàn toàn có thể hiểu vì sao tờ giấy phép cho show diễn của Chế Linh lại “ly kỳ” đến thế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem