SỐC: 150 cầu thủ chuyên nghiệp ngồi tù

Thứ bảy, ngày 08/06/2013 15:18 PM (GMT+7)
Theo nguồn tin mới nhất từ Daily Star, các nhà tù trên lãnh thổ nước Anh hiện đang giam giữ 150 cầu thủ chuyên nghiệp. Đâu là con đường đưa giới cầu thủ từ sân cỏ vào nhà tù?
Bình luận 0

Mùa thất nghiệp

Vào thời điểm này khi mùa bóng đã khép lại, những cầu thủ Anh ở Premier League như Wayne Rooney, Gareth Bale, Theo Walcott.., có quá nhiều sự lựa chọn cho tương lai. Nhưng dù là tiếp tục ở lại với đội bóng cũ hay dứt áo ra đi tìm thử thách khác ở một đội bóng mới thì họ cũng đút túi đều đặn hàng trăm ngàn bảng mỗi tuần. Vì Premier League là giải đấu của danh tiếng và tiền bạc. 

img
Nhà tù ở Anh, hiện có 150 cầu thủ chuyên nghiệp đang nhẫn nại… bóc từng quyền lịch.

Nhưng ở những đội bóng hạng thấp hơn của FA, mùa bóng khép lại cũng là lúc đám cầu thủ chuyên nghiệp bắt đầu thấp thỏm với nỗi lo thấp nghiệp. Bởi những đội bóng từ hạng Nhất (Championship) đổ xuống chẳng dư giả gì về mặt tiền bạc nên họ sẽ phải có những điều chỉnh về mặt tài chính, trong đó có việc sa thải cầu thủ. Điều đó có nghĩa, những anh nào không cần thiết thì xin mời đi tìm… đội bóng khác.

Theo thống kê của báo chí Anh, khi mùa giải 2012-2013 khép lại vào tháng trước, các đội bóng Anh đã thải ra tới 700 cầu thủ chuyên nghiệp. Trong thời gian tới, mấy ai trong số những kẻ không may mắn trên tìm được bến đỗ mới?

Thế mới có chuyện, không ít cầu thủ phải từ bỏ giấc mơ sân cỏ để kiếm cơm bằng những nghề khác. Tiêu biểu như Richard Kell, cựu cầu thủ 32 tuổi này của Barnsley hiện đang làm phi công cho hãng Jet2.com hay như Elliot Onochie - tài năng hứa hẹn một thời của Tottenham sau một thời gian thất nghiệp, giờ đang làm… bác sĩ trẻ ở tuổi 31.

Những kẻ bất đắc trí

Nhưng trong số hàng trăm, hàng ngàn cầu thủ chuyên nghiệp bị sa thải hằng năm vào mùa Hè khi mùa giải khép lại, mấy kẻ may mắn tìm được việc làm hoặc là vui vẻ chấp nhận công việc của một phi công hay bác sĩ như Kell và Onochie, khi mà ngoài bóng đá, họ không có điều kiện học hành đến nơi, đến chốn?

Thế nên, khi bị tống ra đường và thất nghiệp thì cũng như bao kẻ bất đắc chí khác, họ bị trầm cảm hoặc lao vào con đường cờ bạc và nghiện ngập. Gavin Heeroo - cựu cầu thủ Crystal Palace hiện đang thất nghiệp và gánh khoản nợ 30.000 bảng chỉ sau một tuần cá độ tại EURO 2008. CĐV Chelsea liệu còn nhớ Alan Hudson - người hùng một thời quá vãng ở Stamford Bridge? Phá sản vì cờ bạc và thất nghiệp, cựu tiền vệ 61 tuổi này của The Blues hiện đang sống nhờ khoản tiền trợ cấp 30 bảng/tuần.

Cờ bạc, nghiện ngập, rượu chè trong bối cảnh thất nghiệp có thể dẫn con người ta tới hoạt động tội phạm. Thế là… tù! Cựu thủ môn Liverpool, Michael Kinsella - anh chàng 36 tuổi vừa bóc xong “6 cuốn lịch” vào tháng 11 năm ngoái ngao ngán, cho biết: “Một thằng cầu thủ như tôi biết làm quái gì để sống khi bị sa thải, không tìm được đội bóng mới và không có tiền. Tôi phải làm bất cứ thứ gì để sống”.

Vậy 700 kẻ bất đắc chí vừa bị bóng đá Anh ném ra đường vào tháng trước sẽ đi về đâu?

Những ông trùm Nam Mỹ

Vì thất nghiệp và cần tiền sinh sống, Kinsella đi bán ma túy. Nhưng đó là câu chuyện của 7 năm trước. Còn hiện tại? Không thất nghiệp cầu thủ cũng vào tù dễ như… chơi. Vì sao vậy?

Những ngôi sao Premier League như Rooney, Torres, Lampard, Terry… lĩnh hàng trăm ngàn bảng mỗi tuần. “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi” - nhưng nên nhớ, giới cầu thủ trẻ, đặc biệt là những cầu thủ trẻ ở những CLB hạng dưới Premier League thì vẫn đều đặn nhận những đồng lương… còm cõi. Tuy nhiên, nhu cầu ăn chơi của đám ấy cũng chẳng kém gì những siêu sao như Rooney.

Nhận thấy vấn đề đó, trong một vài năm trở lại đây, các tập đoàn tội phạm lớn về ma túy ở châu Âu và Nam Mỹ, ngoài việc lôi kéo những thành phần bất hảo trong xã hội, họ còn dụ dỗ cầu thủ bóng đá nổi tiếng tham gia vào đường dây.

Dĩ nhiên, đối tượng nhắm tới của các ông trùm Nam Mỹ và châu Âu là những cầu thủ trẻ để hứa hẹn với họ về một cuộc sống sa hoa. Nhưng sa hoa chẳng thấy đâu, còn nhà tù thì cứ chật ních đám trẻ áo số.

Theo con số thông kê mới đây của cảnh sát Anh vào tháng 10.2012, trong số 126 cầu thủ đang lĩnh án ma túy thì có tới 124 người ở độ tuổi dưới 25. Tháng 07.2012, ngôi sao trẻ của Newcasle, Jason Singh đã phải lĩnh mức án 9 năm tù giam vì tàng trữ và vận chuyển một lượng lớn ma túy tổng hợp loại A.

Trước đó, Liam Maguire - cựu cầu thủ của trung tâm đào tạo CLB Everton cũng lĩnh án 5 năm tù, khi bị cảnh sát bắt quả tang vận chuyển số lượng cần sa lên tới 7 triệu bảng.

Năm ngoái, tại Scotland, cựu tiền vệ St Johnstone, Martin Maher bị kết án 51 tháng tù giam vì 1,5 kg ma túy.

Ông Geoff Scott - GĐĐH Xpro (một quỹ từ thiện về bóng đá) khẳng định: “Ma túy là nguyên nhân lớn nhất khiến các cầu thủ vào tù. Một số cầu thủ bắt tay với các ông trùm ma túy ở Hà Lan và Colombia với những món hàng trị giá hàng triệu bảng. Rất nhiều cầu thủ khi bị bắt, ngoài ma túy họ còn có cả súng trong người. Đây là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng”.

Nhà tù ở Anh, hiện có 150 cầu thủ chuyên nghiệp đang nhẫn nại… bóc từng quyền lịch.

Theo Thể thao 24h
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem