Xây hầm tránh bão tại nhà

Thứ bảy, ngày 06/11/2010 21:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để không phải mỗi khi có bão là bồng bế dắt dìu nhau chạy tìm chỗ trú, một số gia đình ở xã Bình Hải, Bình Sơn, Quảng Ngãi đã xây phòng, hầm tránh bão tại nhà. Sáng kiến này xem ra cũng có hiệu quả.
Bình luận 0
img
Một trong số những ngôi "nhà" chống bão của người dân Châu Thuận Biển. Ảnh : Công Xuân

Phòng núp bão “2 trong 1”

Bình Hải là một xã vùng biển, 4 bề trống trải. Người dân nơi đây nghèo nên phần lớn các hộ xây nhà cấp 4. Mỗi khi có bão, chính quyền địa phương cương quyết yêu cầu dân Bình Hải đóng cửa, đi tìm nơi khác chắc chắn hơn trú ẩn. Mỗi lần như thế, bà con vô cùng vất vả vì phải mang vác, bồng bế, dắt dìu nhau đi rất xa. Có thôn như Phước Thiện phải đi bộ nhiều cây số mới tới nơi lánh nạn.

Hiện nhu cầu làm nhà theo mô hình này của người dân rất cao, nhưng không phải ai cũng có điều kiện, vì với số tiền 10-15 triệu đồng/phòng không phải nhà nào cũng có được. Nên chăng với những địa phương ven biển, chính quyền và ngân hàng có hỗ trợ, ưu tiên để bà con tiếp cận vay vốn dễ dàng hơn trong việc xây.

Năm 2006, ông Nguyễn Trung Niên (51 tuổi, người dân xã Bình Hải) đã nghĩ ra cách để không phải chạy bão nữa là xây "nhà" tránh bão ngay trong vườn của mình.

Ông bỏ ra 12 triệu đồng xây một căn phòng hình chữ nhật, rộng khoảng 9,5m2, cao gần 4m, trong đó phần nằm sâu dưới mặt đất gần 2m; trần đổ bê tông cốt thép kiên cố, còn tường dày 20cm bằng gạch và xi măng.

Thấy ông Niên làm, nhiều người bắt chước. Ông Tống Xuân Năm (44 tuổi), không đủ tiền xây riêng “phòng” núp bão, đã nghĩ ra cách khác là khi làm phòng tắm cho gia đình, ông đầu tư thêm 3 triệu đồng để đúc 4 trụ xung quanh, còn trần thì đổ bê tông.

Ông Thái Văn Lắm lại biến phòng ngủ của mình thành "bong ke" tránh bão. Ông Lắm bỏ ra 16 triệu đồng để xây tường phòng ngủ dày 25cm, trần đổ bê tông và 4 trụ xung quanh kiềng thép...

Không chạy bão vẫn an toàn

Lúc đầu nghe chuyện nhiều người bỏ tiền xây phòng núp tránh bão, cũng có tiếng nói ra nói vào, cho là vẽ chuyện. Đâu phải năm nào cũng có bão, mà nếu có bão chắc gì đã vào Bình Hải. Cho đến khi bão số 9 (2009) tràn vào, hàng ngàn ngôi nhà bỗng chốc tan hoang, xiêu vẹo. Nhiều người thiệt mạng trên đường chạy bão.

Còn những gia đình có “phòng” núp, tránh bão lại bình an và không phải vất vả. Ông Tống Xuân Năm kể: "Khi bão đến, ai chạy cứ chạy, tôi và gia đình vô buồng tắm "cố thủ". Nhiều người hàng xóm không chạy kịp, tôi cũng gọi vô. Đứng trong phòng tránh bão nhìn ra, thấy nhà đổ, cây ngã, nhiều người sợ đến nỗi không bưng được chén cơm ăn.

Đợt bão ấy, buồng tắm của tôi vững như kiềng. Tất cả an toàn chờ bão tan". Phòng ngủ của anh Lắm cũng đã trở thành nơi trú ẩn bình an của gia đình anh và thêm 20 người dân xung quanh. Tương tự, 11 người của gia đình ông Niên và 2 nhà hàng xóm cũng bình an vô sự trong căn hầm chống bão của ông.

Từ sau cơn bão số 9, hàng loạt hộ dân trong xã đã thi nhau làm phòng núp bão kiểu “2 trong 1”, lúc bình thường là buồng ngủ, bếp, phòng khách... của gia đình, còn khi có bão lại là nơi trú ẩn. Toàn xã Bình Hải hiện có 35 “nhà” chống bão đa năng, với diện tích từ 10-12m2/nhà.

Mô hình “nhà” chống bão của Bình Hải còn lan rộng ra nhiều xã ven biển khác của huyện Bình Sơn. Có thôn như Châu Thuận Biển ở xã biển Bình Châu (Bình Sơn) đã có đến một nửa số gia đình có "nhà" tránh bão.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem