Taxi đỗ tràn lan khắp ngõ ngách gần sân bay, lãnh đạo Sở Giao thông TP.HCM nói gì?

Chinh Hoàng Thứ tư, ngày 22/05/2024 11:10 AM (GMT+7)
Bãi đệm chật hẹp, không đủ chỗ nên tài xế xe taxi phải đậu khắp các con đường, ngõ hẻm quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để chờ vào đón khách. Nhiều tài xế bất chấp đậu tại các đường cấm dừng, cấm đỗ.
Bình luận 0

Taxi đỗ bất chấp quanh sân bay

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt, những ngày qua, trên một số tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, như đường Hồng Hà, Bạch Đằng, Lam Sơn, Tiền Giang, Yên Thế, Cửu Long… hàng chục xe taxi, xe công nghệ đậu hàng dài. Những xe này đậu đỗ từ những đường chính có biển cấm dừng đổ, vào trong các hẻm trước lối ra vào nhà dân.

Taxi đỗ tràn lan khắp ngõ ngách gần sân bay, lãnh đạo Sở Giao thông TP.HCM nói gì?- Ảnh 1.

Taxi đỗ bất chấp gần sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Chinh Hoàng

Chạy một vòng trên các đường Lam Sơn, Yên Thế, Tiền Giang… phải có hơn 50 xe taxi đậu bên đường, chưa kể xe công nghệ và xe hơi cá nhân. Khu vực có nhiều xe taxi dừng đỗ chờ khách nhất là đường Bạch Đằng, kéo dài khoảng 1km từ bãi đệm đến ngã đường Đặng Văn Sâm (phường 2, quận Tân Bình). Đây là khu vực luôn tấp nập xe taxi dừng đỗ, bất chấp biển báo cấm dừng, cấm đỗ từ 6h - 22h. Khu vực này đường khá nhỏ hẹp, khi xe taxi đậu một hàng dài đã chiếm gần hết làn đường xe máy. Các xe lưu thông qua lại đều chạy giữa tim đường, lấn qua làn xe ô tô rất nguy hiểm.

Taxi đỗ tràn lan khắp ngõ ngách gần sân bay, lãnh đạo Sở Giao thông TP.HCM nói gì?- Ảnh 2.

Taxi đỗ tràn lan ngoài đường nối dài đường vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Chinh Hoàng

Ở khu vực gần giao lộ Bạch Đằng – Đặng Văn Sâm, đường khá rộng rãi nên các bác tài đậu xe cả 2 bên đường, chiếm gần hết lối đi của các phương tiện khác. Bà H.P, một người dân làm việc tại tòa nhà Bluesky office tower (đường Bạch Đằng, phường 2, Quận Tân Bình) cho biết, taxi đậu kín đường là hình ảnh quen thuộc, ngày nào cũng thấy. Dù không chắn cửa nhà dân, nhưng xe đậu san sát, ra vô liên tục cũng gây ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông.

Anh P.H, tài xế taxi của một hãng cho biết, quanh sân bay hiện có hai bãi đậu xe taxi là bãi đệm và bãi lót. Những hãng có thuê bãi đệm thì xe vào đó đậu chờ, rồi di chuyển vào bãi lót trong sân bay (gần nhà xe TCP) để chờ ra sảnh đón khách. Các hãng không thuê bãi đệm, tài xế taxi phải kiếm chỗ đậu chờ tới lượt vào bãi lót mới ra sảnh đón khách.

"Bãi đệm hiện nay rất nhỏ nhưng lại nhiều hãng thuê. Sức chứa của bãi đệm chỉ được khoảng 50 - 70 xe thôi. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, sân bay cần cả ngàn xe taxi để chở khách. Do đó, bắt buộc tài xế taxi sân bay phải đậu xe ở ngoài đường gần khu vực sân bay để thuận tiện đón khách", anh H nói.

Ông M.T, một tài xế taxi hãng khác khẳng định, tài xế taxi cũng không muốn đậu vạ vật ngoài đường, bởi có khi bị phạt, ai cũng muốn có sân bãi để yên tâm chờ lượt vào đón khách. Việc phải đậu xe trong hẻm, trước nhà dân là điều bất đắc dĩ. 

"Chúng tôi tránh đậu xe trước cửa ra vào nhà dân hoặc các cửa hàng buôn bán nhưng vẫn bị chửi, đuổi thường xuyên. Khu vực đường lớn đâu dám đậu vì cấm dừng cấm đỗ, vào trong hẻm thì bị xua đuổi, mệt mỏi lắm", ông T. bức xúc.

Tìm kiếm thêm các bãi đỗ

Theo ông Tạ Long Hỷ, CEO taxi Vinasun cho biết, không chỉ riêng hãng Vinasun mà tất cả các hãng taxi khác đang phải đối mặt với việc thiếu bãi đậu trong lúc chờ vào sân bay. Đây là một vấn đề nan giải, tồn tại từ lâu.

Taxi đỗ tràn lan khắp ngõ ngách gần sân bay, lãnh đạo Sở Giao thông TP.HCM nói gì?- Ảnh 4.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã nắm tình trạng xe taxi, xe công nghệ đậu đỗ tràn lan tại nhiều tuyến đường quanh khu vực sân bay và đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra tăng cường xử lý vi phạm. Ảnh: Chinh Hoàng

Theo ông Hỷ, khi khách đáp chuyến bay, nếu không có xe phục vụ sẽ gây ra tình trạng ùn ứ bên trong. Taxi phải càng gần, vào càng nhanh càng tốt. 

"Trước đây đã có nhiều ý kiến về việc xây dựng điểm dừng, trung chuyển, điểm đậu tạm… nhưng vẫn chưa thể giải quyết được. Nguyện vọng của các hãng taxi là có một nơi gần sân bay, thuận tiện nhất để nhanh chóng vào đón khách. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào hạ tầng của thành phố. Sắp tới khi nhà ga T3 hoàn thành, hy vọng sẽ có thêm điểm dừng cho taxi và có sự sắp xếp để giãn đội hình taxi ra nhiều nơi, như vậy may ra mới đỡ hơn", ông Hỷ nói.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã nắm tình trạng xe taxi, xe công nghệ đậu đỗ tràn lan tại nhiều tuyến đường quanh khu vực sân bay và đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra tăng cường xử lý vi phạm. 

Trong 4 tháng đầu năm 2024, đã phát hiện và lập 32 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 108.700.000 đồng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong số này, riêng vi phạm dừng đỗ xe sai quy định là 20 trường hợp với số tiền 14 triệu đồng. 

Lãnh đạo Đội CSGT Hàng Xanh (Phòng CSGT Công an TP.HCM) cho biết, thường xuyên cử các tổ tuần tra dọc tuyến đường Bạch Đằng để xử lý các trường hợp taxi đậu đỗ không đúng quy định. Tuyến đường này cũng có camera phạt nguội nên gần đây cũng đã giảm bớt, tài xế lại chuyên vào đậu đỗ ở các đường hẻm bên trong do địa phương quản lý.

Theo Sở GTVT, bãi đệm (khu đất tiếp giáp đường vào ga quốc tế đang được tạm sử dụng làm bãi đỗ xe taxi phục vụ hoạt động vận tải tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất) đã góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay trong các đợt cao điểm lễ, Tết. Tuy vây, diện tích của bãi đệm này cũng còn nhỏ so với nhu cầu.

Về lâu dài, UBND TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị rà soát, đề xuất phương án xử lý, nghiên cứu đề xuất điều chỉnh các đồ án quy hoạch có liên quan đảm bảo đồng bộ, phù hợp theo quy định. Sở GTVT cũng đã đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp nghiên cứu phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể, khoa học tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó, có phương án kết nối giao thông của nhà ga T3 vào hệ thống giao thông của TP.HCM để sẵn sàng các phương án kết nối khi nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác năm 2025.

"Cùng với đó là ứng dụng giải pháp công nghệ, như thu phí tự động không dừng, cửa kiểm soát tự động,… để nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, điều phối hoạt động của các loại phương tiện giao thông tại khu vực sân bay và xử lý, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực phía trước sảnh nhà ga; phương án kết nối giao thông phù hợp giữa các nhà ga (T1, T2, T3) bên trong sân bay, cũng như liên kết với hệ thống giao thông bên ngoài…", đại diện Sở GTVT TP.HCM thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem