Thả nổi lãi suất cho vay là hại dân!

Thứ tư, ngày 28/12/2011 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù được kiểm soát rốt ráo, sắp bước sang năm 2012, vấn đề lãi suất ngân hàng vẫn còn nhiều việc lấn cấn đối với cơ quan quản lý. Dân Việt đã trao đổi với nguyên Thống đốc NHNN Cao Sĩ Kiêm.
Bình luận 0

Bên lề hội nghị giữa Chính phủ với các địa phương, Thống đốc NHNN đã bày tỏ lo ngại xung quanh vấn đề lãi suất trên cơ sở thực tế của năm 2011 vừa qua. Ông có chung cảm nhận đó hay không?

- Vấn đề lãi suất là vấn đề lớn nhất hiện nay và đang có những mâu thuẫn lớn. Hiện lãi suất so với nền kinh tế, so với sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là không chịu nổi. Nếu như vẫn kéo dài thêm 5 - 6 tháng nữa, hàng loạt doanh nghiệp sẽ phá sản, đình trệ. Nguyện vọng của doanh nghiệp là phải giảm lãi suất thì mới chịu nổi. Tuy nhiên, vấn đề giảm bao nhiêu, giảm ở mức nào vẫn là khó.

img
Việc kéo lãi suất cho vay xuống thấp để cứu doanh nghiệp là điều đang được Ngân hàng Nhà nước tính đến.

Tuy nhiên, Thống đốc cũng đã đưa ra thông điệp cuối năm tới lãi suất huy động sẽ được đưa về mức 10%. Ông bình luận như thế nào về thông điệp này?

- Tôi cho rằng đây là mục tiêu khó. Nhưng khó cũng phải làm, cũng phải xử lý vì cái đích của chúng ta là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Muốn thế trước hết chúng ta phải ổn định sản xuất, cứu sản xuất thì lãi suất phải thấp, chứ nếu như hiện nay thì không cứu được.

Theo ông cần phải có những điều kiện gì để có thể giảm lãi suất huy động về mức đó mà không gây xáo trộn trong hệ thống, để NH không gặp khó khăn thanh khoản?

- Nếu chúng ta làm tốt thì không khó khăn. Chúng ta sắp xếp lại hệ thống ngân hàng, cho các NH cạnh tranh lành mạnh. Vừa qua, chúng ta để hệ thống NH quá đông, hàng trăm NH xâu xé nhau, nâng giá lên, rồi cộng tất cả chi phí của nó vào cho người dân phải chịu. Năm tới sẽ phải làm kiên quyết, phải làm mạnh mẽ. Đồng thời kết hợp với kiểm soát chặt chẽ tiền tệ, giảm bội chi ngân sách, giảm nhập siêu, mở rộng thị trường nội địa, tạo nguồn hàng hóa dồi dào…

Nhiều ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực NH cho rằng nên sớm bỏ trần lãi suất huy động ?

- Tôi cho rằng nên bỏ sớm bởi nó chỉ phù hợp với giai đoạn trước. Nay nếu chúng ta để tình trạng này tồn tại lâu sẽ gây ra hậu quả khó lường. Tôi cho rằng, việc bây giờ là phải khống chế lãi suất cho vay, nếu để như hiện nay sẽ hại dân và doanh nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem