Thống đốc: Sẽ kéo dài thời gian nhập vàng

Thứ tư, ngày 10/11/2010 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 9-11, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu xung quanh giá vàng, giá USD.
Bình luận 0

Thưa Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước nhận định thế nào về biến động của giá vàng lần này?

- Biến động giá vàng trong nước lần này cũng có kịch bản giống như những lần trước. Đó là biến động khi giá vàng thế giới tăng cao, và giá vàng trong nước có lúc cao hơn giá vàng thế giới. Ở thị trường Việt Nam, biến động lần này có điểm mới là một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc chỉ chào mua, chứ không bán.

Điều này gây ra tâm lý hoang mang trên thị trường. Sau khi tập hợp các thông tin từ nhiều luồng, trong hệ thống ngân hàng, các đồng chí lãnh đạo địa phương, đặc biệt là các địa bàn như Hà Nội và TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định cho nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường.

Thưa Thống đốc, lần nhập khẩu vàng này có khác gì so với những lần trước?

- Lần này do diễn biến của giá vàng khá phức tạp, có lúc giá giảm có lúc giá lại lên tới vài chục USD/ounce, nguyện vọng của các ngân hàng có hoạt động kinh doanh vàng, các doanh nghiệp lớn là nên cho thời hạn nhập khẩu dài hơn.

Vì thế, Ngân hàng Nhà nước quyết định cho phép kéo dài thời gian nhập khẩu lên 2 tuần để các đơn vị này có thể cân nhắc khi nhập vàng, vừa có thể hỗ trợ cho thị trường trong nước vừa hạn chế rủi ro về giá.

Chính phủ đã quyết định cho phép Ngân hàng Nhà nước bán USD, can thiệp mạnh vào thị trường ngoại hối để hạ nhiệt cơn sốt tỷ giá. Nhưng chỉ sau một hai ngày giảm, đến nay tỷ giá đã tăng trở lại?

- Ngân hàng Nhà nước đã họp với 16 ngân hàng thương mại có quy mô hoạt động ngoại tệ lớn triển khai bán USD để bình ổn thị trường. Đến ngày 9-11, đã có một số ngân hàng lập hồ sơ để mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước.

Theo tôi biết hiện nay hoạt động mua bán ngoại tệ ở các ngân hàng thương mại hiện vẫn diễn ra bình thường. Tôi nghĩ với các thông tin hỗ trợ cũng như các giải pháp đồng bộ đang triển khai, thị trường ngoại hối sẽ sớm bình ổn.

Xin cảm ơn Thống đốc!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem