Giá vàng, ngoại tệ phức tạp: Có yếu tố đầu cơ

Thứ tư, ngày 10/11/2010 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày qua, vàng và ngoại tệ diễn biến hết sức phức tạp, lúc lên lúc giảm và chiều hướng liên tục tăng cao.
Bình luận 0

Giá vàng trong nước liên thông với quốc tế nên tất nhiên ảnh hưởng, nhưng có thêm đặc điểm là người dân tích trữ vàng và USD khá nhiều, nên tác động tâm lý của dân là hết sức lớn.

Ngoài ra, còn có yếu tố đầu cơ trong mua bán vì khối lượng lưu thông khá nhiều. Một số nhà kinh doanh có thể cũng tạo yếu tố tâm lý để đẩy giá lên, nên có lúc giá trong nước còn tăng cao hơn thế giới.

Lúc này, nên có hai yếu tố đảm bảo đồng bộ. Thứ nhất, phải có chính sách cân đối ngoại tệ trên thị trường chính thức liên ngân hàng; thời gian qua nhu cầu ngoại tệ đang lớn nên cần phải đáp ứng. Hai là, phải có biện pháp giảm bớt sức ép cung cầu ngoại tệ để dân tin vào giá đồng Việt Nam, chênh lệch lãi suất hợp lý để dân tin, không chuyển VND sang ngoại tệ. Cần tuyên truyền để người dân tin vào sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem