Thông tin khai báo y tế toàn dân tự xóa khi kết thúc chống Covid-19

PVCT Thứ hai, ngày 09/03/2020 14:18 PM (GMT+7)
Sáng nay (9/3), tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid -19 đã báo cáo về tiến độ triển khai ứng dụng thông tin khai báo y tế toàn dân.
Bình luận 0

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (ảnh VPG).

Theo đó, Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện ứng dụng thông tin khai báo y tế toàn dân trên thiết bị di động thông minh, thực hiện từ 10/3/2020.

Bộ Y tế đã ban hành công văn của Ban Chỉ đạo gửi các địa phương yêu cầu triển khai ứng dụng, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng

Cam kết chỉ sử dụng thông tin cá nhân cho mục đích phòng, chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác và tự xóa sau khi kết thúc hoạt động phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, bổ sung “trách nhiệm của người khai trước pháp luật đối với những thông tin do bản thân khai báo trong mẫu khai báo.

Các bộ, ngành, địa phương cũng yêu cầu cán bộ, người dân tự giác khai báo y tế khi có tiếp xúc với người nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN0054 và thông báo với lãnh đạo cơ quan, chính quyền địa phương khi phát hiện có người nhập cảnh vào Việt Nam từ những nước có dịch.

Để thực hiện việc khai báo, sẽ có phần mềm (app) riêng để người dân cài đặt trên điện thoại và vào cung cấp thông tin y tế cá nhân. Các thông tin sẽ rất cơ bản, ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe (bệnh mãn tính/có hay không biểu hiện ho, sốt, khó thở…). Tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc/mắc Covid-19; việc đi/về nhập cảnh từ vùng có dịch...

Căn cứ trên thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ (liên quan ca bệnh Covid-19, tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch...).

Tại phiên họp Thường trực Chính phủ sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phát biểu mở đầu đã cho biết, nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, đi lại nhiều vì thế nguồn lây nhiễm đa dạng, do đó cần có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, kịp thời để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem