Thủ tướng Anh ra lệnh trấn áp bạo loạn

Thứ sáu, ngày 12/08/2011 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 11.8, Thủ tướng Anh David Cameron đã bật đèn xanh cho các lực lượng an ninh mở chiến dịch phản công dập tắt cuộc bạo động đang lan rộng tại nước này.
Bình luận 0

Cảnh sát quá yếu và bị động

Tân Hoa xã, BBC đưa tin, Thủ tướng Cameron đã lần đầu tiên ra lệnh cho cảnh sát chống bạo động sử dụng vòi rồng và dùi cui để trấn áp những kẻ quá khích đang biến cuộc biểu tình ở nhiều thành phố của Anh trở thành nạn cướp bóc tràn lan.

Ông Cameron cũng yêu cầu cảnh sát sử dụng bất cứ phương tiện nào có thể nhằm đè bẹp cuộc bạo động. Phát biểu sau cuộc họp khẩn cấp với các nghị sĩ Anh ngày 11.8, ông Cameron nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ làm mọi việc cần thiết để tái lập luật pháp và trật tự trên đường phố".

img
Thủ tướng Anh David Cameron ra lệnh trấn áp bạo loạn.

Mặc dù được lệnh hành động ngay lập tứcnhưng các cảnh sát trưởng cho rằng biện pháp trấn áp này sẽ chỉ hiệu quả nhất thời, vì vấn đề thực sự đặt ra là lực lượng cảnh sát của Anh quá mỏng để có thể dập tắt các cuộc bạo loạn khác nếu chúng tiếp tục xảy ra.

Ông Boris Johnson - Thị trưởng thủ đô London đã chỉ trích chính sách cắt giảm 20% ngân sách lực lượng cảnh sát của Chính phủ, cho rằng chính sách này khiến ngành công lực của Anh ngày càng trở nên yếu đuối và thụ động.

Chỉ trích của ông Johnson được đưa ra sau khi nhiều người dân lên tiếng phản đối năng lực yếu kém của cảnh sát Anh trong việc đối phó với cuộc bạo động. Ngày 10.8, ba người đàn ông châu Á đã thiệt mạng trong lúc họ cố gắng bảo vệ tài sản của mình khỏi những kẻ hôi của tại thành phố Birmingham.

Các nhân chứng cho biết, một kẻ đã lái ô tô lao lên hè và đâm chết cả 3 người châu Á nói trên. Cảnh sát sau đó đã bắt giữ một người đàn ông 32 tuổi tình nghi là thủ phạm. Tuy nhiên, người dân tỏ ra rất bức xúc với cách đối phó chậm chạp của cảnh sát.

Anh đối mặt nguy cơ bị khủng bố

Nhóm tình báo SITE có trụ sở ở Mỹ ngày 10.8 cảnh báo, các phần tử Hồi giáo cực đoan đang lợi dụng tình trạng bạo loạn ở Anh hiện nay để thúc đẩy các âm mưu khủng bố và phong trào phản kháng như chúng từng gây ra ở nhiều nước Hồi giáo đang trong tình trạng bất ổn như Libya hay Syria.

Hiện đã có hơn 80.000 người ký vào lời kêu gọi trên mạng Internet yêu cầu chấm dứt tình trạng bạo động và hôi của. Ngoài 16.000 cảnh sát được triển khai ở London, hàng trăm cảnh sát từ Scotland đã được điều tới để hỗ trợ ở vùng trung và bắc Anh. Đến ngày 11.8, cảnh sát Anh đã bắt giữ hơn 800 kẻ quá khích và buộc tội 279 người liên quan đến bạo động.

SITE cho biết, các phần tử Hồi giáo cực đoan thuộc Jihad - nhóm kêu gọi Thánh chiến - đã đăng thông điệp kích động bạo lực trên các diễn đàn điện tử và trang mạng xã hội, xúi giục các phần tử gây bạo loạn ở Anh tiếp tục các hành động gây rối.

Nguồn tin của SITE cho biết, một thông tin đăng trên diễn đàn mạng Shumukh al-Islam đã kêu gọi các phần tử Jihad thâm nhập các diễn đàn mạng ở Anh và các trang mạng xã hội Facebook, Twitter để tuyên truyền những khẩu hiệu kích động hằn thù sau vụ một thanh niên Anh thiệt mạng do va chạm với cảnh sát, dẫn đến cuộc bạo loạn ở London từ ngày 6.8 đến nay.

Trên diễn đàn mạng Ansar al-Mujahedeen, các phần tử cực đoan còn cung cấp các dữ liệu để có thể tiếp xúc qua mạng với các đội bóng đá nổi tiếng ở Anh như Manchester United hay Arsenal nhằm kích động bạo loạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem