Tổng thống Syria phát biểu hiếm hoi trước dân chúng

Thứ hai, ngày 07/01/2013 06:05 AM (GMT+7)
Dân Việt - Gần hai năm sau khi xảy ra cuộc nội chiến ở Syria, ngày 6.1, Tổng thống nước này Bashar al-Assad có bài phát biểu hiếm hoi trước công chúng để đưa ra sáng kiến giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng nội địa.
Bình luận 0

Bài diễn văn ngày 6.1 sẽ là cuộc nói chuyện đầu tiên của Tổng thống Assad trong nhiều tháng nay, và diễn ra trong khi giao tranh căng thẳng giữa quân nổi dậy và binh sĩ chính phủ vẫn tiếp tục ở vùng ngoại ô thành phố Damascus. Giao tranh đã diễn ra gần thủ đô trong nhiều tuần lễ khi quân nổi dậy tiếp tục tấn công nhằm lật đổ chính phủ. Quân đội trung thành với ông Assad đã tấn công bằng đại pháo và các cuộc không kích gây nhiều thương vong.

img
Tổng thống Syria Assad.

Tổng thống Assad dự kiến đề cập đến “những diễn biến mới nhất tại Syria và Trung Đông". Theo truyền thông, Tổng thống Syria sẽ trình bày kế hoạch "ngừng bắn, quá trình chấp hành sẽ đặt dưới sự theo dõi của các quan sát viên Liên Hợp Quốc”. Ông Assad được cho là sẽ đồng ý tạo lập Ủy ban soạn thảo Hiến pháp mới và Chính phủ đoàn kết dân tộc, sẽ tiến hành “cuộc bầu cử tự do bầu Quốc hội trong sự giám sát quốc tế".

Tuy nhiên, ông Assad cũng cho biết ông không có ý định thoái vị và sẽ tranh cử Tổng thống vào năm 2014. Trong khi đó, phe đối lập và dư luận phương Tây cho rằng việc ông Assad từ chức "là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ giao kèo chính trị nào”. Phe đối lập giữ lập trường không khoan nhượng và từ chối đối thoại với Chính phủ Syria.

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu từ tháng 3.2011 và đã giết chết khoảng 60.000 người trong khi hàng trăm ngàn người khác đang phải sống tha hương.

Theo CNN, Ruvr
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem