Trọng tài Mike Dean cố tình "ép chết" M.U?

Thứ năm, ngày 27/12/2012 12:10 PM (GMT+7)
Bữa tiệc bóng đá mà M.U và Newcastle cống hiến ở Old Trafford tối qua, sẽ trọn vẹn hơn nếu như trọng tài Mike Dean không có những quyết định gây tranh cãi và bất lợi cho đội chủ nhà.
Bình luận 0

Nổi tiếng là một trọng tài sắt đá và có năng lực tốt, song trọng tại Mike Dean dường như đã không làm tốt công việc của mình trong trận đấu giữa M.U-Newcastle.

img
Trọng tài thổi ép M.U? Ảnh: Getty Images.

Với việc bỏ qua 2 quả penalty, 1 tình huống ghi bàn việt vị và vô số lỗi nhỏ mang tính "bẻ còi" khác, Mike Dean có thể bị Tiểu ban Kỉ luật của LĐBĐ Anh (FA) xem xét.

Đầu tiên là bàn phản lưới nhà của Johnny Evans (6-M.U), giúp Newcastle nâng tỷ số lên 2-1 ở phút thứ 29 của trận đấu. Từ cú sút của Danny Simpson (5-Newcastle), Papis Cisse (9-Newcastle) di chuyển ập xuống để định kết thúc nhưng lại rơi vào thế việt vị. Evans sau pha lao ra cản phá lại vô tính để bóng chạm chân và đi vào lưới M.U.

img
Tình huống đốt lưới nhà của Evans. Ảnh: PA

Trọng tài biên đã căng cờ báo Cisse việt vị nhưng trọng tài chính Mike Dean lại "bẻ còi", công nhận bàn thắng cho các cầu thủ Newcastle. Nếu như đó không phải là một bàn thắng, chắc chắn Mike Dean sẽ công nhận quyết định thổi phạt việt vị của ông trọng tài biên.

Theo điều 11 luật chuẩn bóng đá, FIFA định nghĩa: "Một cầu thủ bị bắt việt vị được tính khi anh ta có can thiệp để nhận bóng trong tư thế việt vị".

Và cũng trong bộ luật này, người ta định nghĩa tình huống can thiệp của một cầu thủ với pha bóng việt vị như sau: "Làm xao nhãng đối thủ bằng một pha di chuyển, cản tầm nhìn của thủ môn với một pha di chuyển, cản hướng di chuyển của đối thủ bằng một pha di chuyển và can thiệp vào tình huống tấn công bằng cách cố gắng tiến gần đến bóng".

Như vậy, theo luật, tình huống can thiệp của Cisse là đủ để thổi phạt việt vị và trọng tài biên đã rất chính xác khi ra quyết định như thế. Nhưng ông trọng tài chính Mike Dean lại không hề nghĩ như vậy, một bàn thắng "ma" đã được ra đời và chống lại Quỷ đỏ.

img
Sir Alex bức xúc với tiếng còi của trọng tài. Ảnh: Getty Images

Tiếp theo, ở tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của Fabio Coloccini (2-Newcastle) vào phút thứ 63 của trận đấu, trọng tài Mike Dean đã đứng rất gần và quan sát được bóng chạm vào tay của hậu vệ người Argentina nhưng không có quyết định thổi phạt nào được đưa ra.

Theo định nghĩa của điều 12 luật chuẩn bóng đá FIFA, dùng tay chơi bóng tức là: "Sử dụng tay hoặc cánh tay để chạm vào bóng". Và các tình huống khuyến cáo cân nhắc cần thổi phạt có cả trường hợp "cố tình đưa tay hoặc cánh tay ra để ngăn chặn quyền kiểm soát bóng của đối phương".

Trong trường hợp này, không thể nói Coloccini không cố tình dùng tay chơi bóng khi khoảng cách của anh vẫn còn ở xa hơn cự ly sút bóng của Chicharito (14-M.U). Cũng không thể nói Coloccini không cố tình cản phá bằng cánh tay khi thay vì có thể quay lưng, anh đã đưa tay và hướng người mình về bóng. Điều này đã ngăn cản một cú sút của Chicharito và trọng tài một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý.

Chưa hết, ở phút thứ 78 của trận đấu, Valencia (7-M.U) dốc bóng bên hành lang cánh phải và chưa kịp tạt bóng thì Davide Santon (3-Newcastle) đã lao cả hai chân từ phía sau để đoạt bóng trái phép. Tình huống này có lẽ không quá mờ mịt để viện dẫn cả luật phạm lỗi vào, nhưng trọng tài Mike Dean đã nhắm mắt làm lơ và ra dấu... lợi thế cho Newcastle.

Ngoài những sai lầm to lớn trên, trọng tài này còn có rất nhiều lần thể hiện tiếng còi "méo" bằng cách để cho các cầu thủ Newcastle thoải mái phạm lỗi và chiếm ưu thế trong các pha tranh chấp 50-50.

Vị "Vua áo đen" này còn cho trận đấu kéo dài thêm 6 phút bất chấp thời gian bù giờ đưa ra là 4 phút, làm tổng số thời gian cộng thêm lên đến 10 phút. Tuy nhiên, M.U vẫn thành công với cuộc lội ngược dòng của mình để tạo ra cách biệt 7 điểm với đội xếp thứ 2 Man City.

Lật lại quá khứ, trọng tài sinh ra tại thị trấn Wirral (gần Liverpool) này đã từng một lần bị chuyển công tác khi có những lời đề nghị lên cấp trên của ông. Trong trận chung kết FA Cup năm 2006 giữa Liverpool và West Ham trên sân Thiên Niên Kỉ ở xứ Wales, ông Mike Dean đã được chỉ định làm trọng tài chính. Nhưng sau khi nhận các cáo buộc rằng ông có thiện cảm với Liverpool, FA đã gấp rút điều chỉnh và thay thế ông bằng trọng tài Alan Wiley sau đó.

Ngày 3.4.2010, tại Old Trafford trong trận đấu giữa M.U và Chelsea, Mike Dean cũng đã có một quyết định "đổi trắng thay đen" làm dấy lên rất nhiều căm phẫn. Ống kính camera đã ghi lại hình ảnh Drogba của Chelsea đã rơi vào thế việt vị đến... 2 mét trước khi làm tung lưới M.U nâng tỉ số lên 2-0 và dĩ nhiên là Mike Dean công nhận bàn thắng.

Sau đó, ông công nhận tình huống Macheda (M.U) ghi bàn sau khi khống chế bóng bằng tay và đi vào tâm điểm của sự chỉ trích.

Trước đó một tuần, trong trận đấu giữa Bunrley và Blackburn Rovers, Mike Dean cũng đã phạm những sai lầm chết người khiến cho HLV của Burnley ông Brian Laws phải thốt lên "thật điên rồ!" sau trận đấu.

Không ai là không biết mối thâm thù của Liverpool và M.U trên sân cỏ nước Anh và nếu như những quyết định sai lầm này đơn thuần chỉ là vấn đề chuyên môn thì không ai dám đứng ra mổ xẻ và phân tích.

Đã hơn một lần Mike Dean "lộ liễu" đưa ra các quyết định chống lại M.U và vẫn không hiểu sao khi FA tiếp tục không nhắc nhở vị trọng tài 44 tuổi này. Đã đến lúc FA cân nhắc rõ ràng và điều chỉnh thái độ của các trọng tài, vốn bị chỉ trích rất nhiều trong thời gian vừa qua, để tiếp tục điều hành một sân chơi hấp dẫn nhất thế giới.

Theo Goal
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem